• 0966 243 066
  • hello@sokfarm.com

Chặng đường khởi nghiệp của Sokfarm - Startup journey of Sokfarm

Mong muốn là doanh nghiệp tiên phong trong việc sản xuất và thương mại các sản phẩm chế biến từ mật hoa dừa đến với người tiêu dùng, nữ thạc sĩ Thạch Thị Chal Thi đã nghiên cứu, sản xuất thành công các sản phẩm tinh khiết từ những bông hoa dừa.

With the ambition to becoming the leading enterprise in coconut sap production, Ms. Thach Thi Chal Thi conducted many researches and successfully produced coconut nectar.

chang-duong-khoi-nghiep-của-sokfarm, mat-hoa-dua-sokfarm, khoi-nghiep, SME-tra-vinh, canada, cau-chuyen-thanh-cong

Hành trình khởi nghiệp của cô gái người dân tộc Khmer giàu nghị lực của tỉnh Trà Vinh này nhằm mục đích “Xây dựng một doanh nghiệp công đồng, một sản phẩm vùng miền gắn liền với văn hóa Khmer bản địa, đưa khoa học và chế biến vào sản phẩm nông nghiệp để nâng cao tính chủ động của sản phẩm”.

 

Bắt đầu kinh doanh lĩnh vực gì thì phải say mê, quyết chí, dù thất bại vẫn giữ vững đam mê, rút kinh nghiệm để giảm thất bại, không nên dễ dàng từ bỏ ý định ban đầu để chuyển hướng. Nếu chưa có đủ điều kiện, các bạn hãy đi vào một doanh nghiệp học hỏi trước. Bên cạnh đó còn phải linh hoạt tận dụng các nguồn lực hỗ trợ (chính sách, chương trình, dự án trong và ngoài địa phương...), để có thể giúp chặng đường đi đến thành công của doanh nghiệp nhanh hơn và vững vàng hơn. Đó là bài học mà Sokfarm cùng nữ Giám đốc công ty đã chia sẻ cho câu chuyện của chính mình.

As a Khmer, Chal Thi developed her startup to create a social enterprise with a local product of Khmer culture and boost the adaptation of the agricultural products by science application and processing techniques.

 

 

 

Passion, determination, resilience and learning are seeds to grow a business. If you lack of experience, let's work as an employee for a certain enterprise to learn and observe first. Also, policies, programs, projects are valuable resources to be mobilized as acceleration and stabilize your business." shared by Ms. Thach Thi Chal Thi - Director of Tra Vinh Farm Ltd. (Sokfarm).

chang-duong-khoi-nghiep-của-sokfarm, mat-hoa-dua-sokfarm, khoi-nghiep, SME-tra-vinh, canada, cau-chuyen-thanh-cong

Những năm trái dừa được mùa mất giá, khiến cuộc sống người dân quê hương của Chal Thi đã khó khăn lại càng thêm phần khó. Cô gái nhỏ nhắn này đi ấp ủ ý tưởng làm các sản phẩm tăng giá trị gia tăng cho trái dừa, đặc biệt là tìm lại công thức và cách làm một truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer. Sau khi tốt nghiệp cao học, Thạch Thị Chal Thi đã vào làm cho một Công ty khởi nghiệp ở lĩnh vực sản xuất cacao thương phẩm. Được học hỏi nhiều điều mới lạ, trong đó có việc được tạo điều kiện để nghiên cứu các sản phẩm nông sản có ích cho sức khỏe và giúp giải quyết bài toán giá trị nông sản của địa phương. Sau nhiều đêm ngày nghiên cứu công thức thất truyền từ lâu, cô gái đã tự tay cắt, mát xa, lấy mật từ hoa của cây dừa, rồi sến mật và thử nghiệm các sản phẩm ban đầu, dù có thất bại và thử nghiệm nhiều lần, nhưng với ý chí kiên cường cô vẫn không hề có ý định bỏ cuộc... Cùng với sự động viên của Giám đốc Công ty, cô gái nhỏ nhắn này đã mạnh dạn cùng chồng trở về quê lập nghiệp, từ đó Công ty TNHH Trà Vinh Farm với thương hiệu Sokfarm đã ra đời.

 

 

Do làm thủ công, nên sản lượng, thời gian bảo quản và quy trình chưa đảm bảo đầu ra cho thị trường, trong khi máy móc thiết bị để chế biến khá đắt đỏ. Với số vốn ban đầu còn khiêm tốn, Vợ chồng Chal Thi và Sokfarm luôn cân nhắc trong các bước đi của mình, để có thể mang sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

The fluctuating coconut price makes the life of local people become nalu and it drove Chal Thi by desire to produce more value-added product from coconut, especially the traditional dishes made from coconut nectar - specialty of Khmer people. As a holder of Master degree in Techno-Food Processing, Thach Thi Chal Thi started working for a startup in cocoa production. In this startup, Chal Thi collected many new and useful things and undertook research into agricultural products to solve the health issues and improve the value of local products. After searching for the lost recipe of coconut-nectar based dishes of Khmer people, Chal Thi tried to cut and massage the coconut flower to harvest coconut sap and cooked the nectar. Despite of countless failures during the experiment, Chal Thi did not give up. Encouraged by her boss, Chal Thi decided to return to the hometown for her own startup establishment with her husband and Tra Vinh Farm Co. Ltd. with the brand named Sokfarm was born afterwards.

 

 

 

Manual labor and simple tools and equipment produced limited capacity and short storage and incomplete processing implementation failed to provide sufficient supply to the market demand. With a very humble amount of investment, Chal Thi could not be able to afford expensive modern equipment so she had to run her business cautiously to distribute good quality and quantity to customers.

chang-duong-khoi-nghiep-của-sokfarm, mat-hoa-dua-sokfarm, khoi-nghiep, SME-tra-vinh, canada, cau-chuyen-thanh-cong

Được biết trước đây Dự án SME Trà Vinh cũng từng thành công tài trợ nhiều doanh nghiệp, Sokfarm đã tiếp cận chương trình hỗ trợ doanh nghiệp của Dự án. Cô thạc sĩ nhỏ nhắn, kiên cường đã chia sẻ mong muốn của mình, giới thiệu sản phẩm sáng tạo, ưu việt đầu tay với cán bộ Dự án SME Trà Vinh và đã được Dự án đồng hành, tài trợ số vốn 300 triệu đồng, để Chal Thi Có thể mua máy móc, sản xuất được những thành phẩm có chất lượng cao.

 

 

Bên cạnh đó, trong quá trình tiếp cận với Dự án SME Trà Vinh, Chal Thi và Sokfarm còn nhận được rất nhiều sự hỗ trợ khác liên quan đến nâng cao năng lực. Thông qua các lớp tập huấn về thị trường, mô hình kinh doanh, các buổi kết nối xúc tiến thương mại, các cuộc thi về khởi nghiệp trong và ngoài tỉnh,... Sokfarm đã trang bị hành trang khá vững vàng để đưa sản phẩm đi chinh phục những khách hàng xa hơn.

Being aware that many small and young enterprises have become successful with technical and nontechnical support and assistance provided by SME Tra Vinh, the tiny and persevering woman was successfully approached the SME Support Program of the project after giving her heartfelt desire to bring her first innovative products to more customers. Chal Thi decided to use VND 300 million granted by SME Tra Vinh in equipment and facilities to improve product quality.

 

Likewise, Chal Thi enthusiastically participated in different capacitybuilding activities which were sponsored by the project. The project gave her exposure to essential trainings on market, business model and attendance to trade promotion events and startup competitions. Thanks to the support, Sokfarm has been well-equipped to satisfy more customers out of Tra Vinh.

chang-duong-khoi-nghiep-của-sokfarm, mat-hoa-dua-sokfarm, khoi-nghiep, SME-tra-vinh, canada, cau-chuyen-thanh-cong

Cổng thông tin điện tử doanh nghiệp tỉnh Trà Vinh - sản phẩm do Dự án SME Trà Vinh tài trợ, cũng là một công cụ hỗ trợ doanh nghiệp nhiều trong thời gian qua. Việc tìm kiếm các hệ khách hàng, các chính sách, tin tức về doanh nghiệp tỉnh Trà Vinh, bản đồ các cơ sở kinh doanh mà doanh nghiệp nhằm tới để hợp tác đều rất thuận lợi khi thao tác ngay trên Cổng thông tin này. Ngoài ra, Cổng thông tin http://doanhnghiep.travinh.gov.vn còn là một kênh không thể thiếu để Sokfarm quảng bá sản phẩm của mình. Trên Cổng thông tin này còn có gian hàng thương mại điện tử, giúp giới thiệu về chính doanh nghiệp mình và các sản phẩm, bên cạnh các kênh thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, Amazon.com mà doanh nghiệp đang tham gia bán hàng. Trong thời gian tới, doanh nghiệp đang định hướng phát triển vùng nguyên liệu, nhân rộng mô hình ra cho nông hộ và giới thiệu mô hình đến các đối tác khác quan tâm.

SME Portal of Tra Vinh province (http://doanhnghiep.travinh.gov.vn) - a platform sponsored by SME Tra Vinh, is also a useful tool for enterprises. It is more convenient when searching for information about customers, policies, SMEs and location of enterprises in Tra Vinh province. This is also a marketing channel for Sokfarm. The e-commerce platform integrated in the Portal helped Sokfarm promote their product. The enterprise also collaborated in many large e-commerce platforms such as Tiki, Shopee, Lazada and Amazon to expand its sale network. In future, Sokfarm is planning to focus on the material area, multiply its business model to local households and potential partners. 

chang-duong-khoi-nghiep-của-sokfarm, mat-hoa-dua-sokfarm, khoi-nghiep, SME-tra-vinh, canada, cau-chuyen-thanh-cong

Công ty TNHH Trà Vinh Farm Địa chỉ: QL60, Khóm II, TT. Tiểu Cần, Huyện Tiểu Cần, Tỉnh Trà Vinh


Điện thoại: 0974 038 946


Website: www.sokfarm.com


"Công ty TNHH Trà Vinh Farm - thương hiệu Sokfarm, là thương hiệu chuyên chế biến các sản phẩm từ những giọt mật hoa dừa tinh túy, được thu THỦ CÔNG theo phương pháp truyền thống của người Khmer địa phương, sản phẩm 100% được sản xuất từ vùng nguyên liệu dừa được trồng trọt, chăm sóc tự nhiên, mật hoa dừa nguyên liệu sau khi được thu từ hoa về sẽ tiếp tục chuyển đến nhà máy tiêu chuẩn để chế biến theo phương pháp hoàn toàn tự nhiên và không hóa chất bảo quản."

| Thạch Thị Chal Thi Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm).

Tra Vinh Farm Ltd. Address: QL60, II Hamlet, Tieu Can Town, Tieu Can District, Tra Vinh province

 

Phone: 0974 038 946

 

Website: www.sokfarm.com

 

"Tra Vinh Farm Ltd. with the brand Sokfarm produces products from coconut nectar. The coconut sap is collected in Khmer traditional way. The products are originated from organic coconut material area and processed in standardized factory. This is natural product with no preservatives."

| By Thach Thi Chal Thi Director of Tra Vinh Farm (Sokfarm)

chang-duong-khoi-nghiep-của-sokfarm, mat-hoa-dua-sokfarm, khoi-nghiep, SME-tra-vinh, canada, cau-chuyen-thanh-cong

Bạn cần Đăng nhập blog.or Đăng ký blog.to_comment.

Danh sách bình luận (0)