• 0966 243 066
  • hello@sokfarm.com

Lợi ích sức khỏe của mật hoa dừa

Mật hoa dừa chất là chất tạo ngọt tự nhiên đã phổ biến trong vài năm gần đây. Loại mật này có nguồn gốc từ hoa dừa có nguồn gốc hữu cơ, chứa nhiều chất dinh dưỡng và có chỉ số đường huyết thấp hơn so với các loại đường thông dụng.

Bây giờ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm thông tin về loại nguyên liệu tự nhiên này nhé.

Hoa dừa khi không được thu mật

1. Sơ lược về mật hoa dừa


Mật hoa dừa, rỉ hoa dừa hay nhựa dừa là tên gọi theo các vùng khác nhau dành cho loại chất lỏng có vị ngọt dịu từ búp hoa dừa non. Trước khi hình thành quả dừa, thân hoa dừa được mát xa và gõ nhẹ để kích thích mật hoa dừa tiết ra. Sau đó, người ta cắt bỏ một phần nhỏ đầu búp để thu hoạch phần mật hoa dừa tươi.


Những giọt mật hoa dừa tươi

Sau khi thu xong, mật hoa dừa tươi được Sokfarm cô đặc ở nhiệt độ thấp bằng công nghệ cô đặc chân không nhằm làm bất hoạt các vi sinh vật có thể làm hư sản phẩm, cuối cùng cho ra thành phẩm mật hoa dừa cô đặc. Từ mật hoa dừa tươi, người ta còn sáng tạo cho ra nhiều sản phẩm khác để mở rộng nhu cầu người tiêu dùng như đường hoa dừa, các món ăn có vị ngọt từ mật hoa dừa,... Thành phẩm mật hoa dừa hoàn toàn không chứa chất bảo quản và không qua tinh chế nên giữ lại được nhiều vitamin và khoáng chất. Do đó chúng không những an toàn mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của người tiêu dùng.

2. Lợi ích sức khỏe


Hỗ trợ sức khỏe đường ruột


Đầu tiên, phải nhắc đến inulin, một chất xơ hòa tan có khả năng kích thích sự phát triển của lợi khuẩn bifidobacteria có trong đường ruột. Điều này có thể giúp cân bằng hệ vi sinh, tăng cường sức khỏe tổng thể cho hệ miễn dịch và thậm chí giúp điều trị nhiều tình trạng liên quan đến vấn đề đường ruột. Chẳng hạn, đối với những người mắc Hội chứng ruột kích thích, trào ngược dạ dày và các tình trạng dạ dày khác, mật hoa dừa rất phù hợp cho các món ăn của họ.

Có lợi cho việc xây dựng tế bào khỏe mạnh


Mật hoa dừa cung cấp nhiều loại axit amin và chất dinh dưỡng giúp xây dựng và sửa chữa các tế bào. So với các dòng mật hoa dừa trên thế giới, hàm lượng dinh dưỡng của các sản phẩm mật hoa dừa tại Việt Nam cũng không hề thua kém. Điển hình như sản phẩm mật hoa dừa của Sokfarm, chứa đến 14 loại axit amin (trong đó có 8 amin thiết yếu) cùng 12 loại vitamin khác nhau. Chúng góp phần tham gia vào sự phát triển của tế bào, giảm thiểu các gốc tự do làm tăng tốc độ lão hóa và còn giúp ngăn ngừa một số loại bệnh.


Mật hoa dừa chứa nhiều axit amin có lợi cho sức khỏe

Cải thiện lượng đường trong máu


Cơ thể dựa vào glucose để tạo năng lượng. Giống như đường nâu và đường mía có thể giúp tăng lượng đường máu và cải thiện tình trạng khi lượng đường trong máu bị giảm xuống hay hạ đường huyết.
Khi bị hạ đường huyết, cơ thể nhanh chóng cảm thấy đói, run rẩy, đổ mồ hôi, chóng mặt hoặc buồn nôn. Tình trạng nặng hơn có thể dẫn đến co giật và hôn mê. Nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng trên và đang tìm kiếm một chất làm ngọt tự nhiên có nguồn gốc từ thực vật thì mật hoa dừa và đường hoa dừa là lựa chọn đáng để cân nhắc. Hay đôi khi bạn chơi thể thao gắng sức, việc đem theo một chai nước mật hoa dừa pha sẵn sẽ giúp bạn tiếp thêm năng lượng và ngăn ngừa lượng đường máu trong cơ thể bị hạ xuống.

Phù hợp cho nhiều chế độ ăn


Tiêu thụ thực phẩm có mức GI (chỉ số đường huyết của thực phẩm) thấp có liên quan đến nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch thấp hơn. Thành phẩm mật hoa dừa có GI khoảng 55 (ở mức thấp) nên được xem là nguyên liệu tạo ngọt phù hợp với hầu hết chế độ ăn. Chưa kể, hàm lượng chất xơ inulin của mật hoa dừa có thể giúp làm giảm phần nào sự hấp thụ glucose, do đó kiểm soát được mức glucose và hỗ trợ duy trì ổn định lượng đường trong máu.

Với nhiều người, vị ngọt là điều khó thể thiếu thì mật hoa dừa chính là nguyên liệu làm ngọt thân thiện trong chế độ ăn hằng ngày. Không những thế, loại nguyên liệu thân thiện này được đánh giá là phù hợp cho rất nhiều chế độ ăn, chẳng hạn như chế độ ăn thuần chay hay cả chế độ ăn cho người giảm cân.

Mật hoa dừa phù hợp cho người ăn thuần chay, eatclean, ăn kiêng

Bổ sung chất điện giải cho cơ thể


Mặc dù hàm lượng không cao, nhưng các vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa trong mật hoa dừa giúp mang lại một phần lợi ích cho sức khỏe. Điển hình như nhóm chất điện giải là kali, natri, magie, phốt pho,... tham gia vào quá trình trao đổi chất và thúc đẩy các phản ứng quan trọng khác trong cơ thể. Vì không được cơ thể sản xuất tự nhiên nên chúng cần được nạp vào từ nguồn thực phẩm.

Giải pháp thay thế cho chất tạo ngọt kém lành mạnh


Quá trình tinh chế làm loại bỏ hoàn toàn các chất dinh dưỡng ở nhóm đường tinh luyện và ở đường hóa học được làm từ các chất hóa học tổng hợp. Do vậy, các nhóm đường này được chứng minh là kém lành mạnh và có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con người, ngoại trừ vai trò duy nhất là tạo ra vị ngọt. Trong khi đó, các loại đường có nguồn gốc hữu cơ, lành mạnh và không qua tinh chế sẽ là giải pháp tối ưu để thay thế cho các nhóm đường trên.

Đường mật hoa dừa có thể thay thế hoàn toàn đường tinh luyện, đường hóa học

3. Lời khuyên chân thành


Mật hoa dừa có thể được dùng như một nguồn đường tiềm năng có lợi cho sức khỏe hơn so với đường tinh luyện và đường hóa học.

Mặc dù mật hoa dừa dường như có chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn các loại đường khác một chút nhưng nó vẫn có những tác dụng tiềm ẩn cho sức khỏe nếu quá lạm dụng hay tiêu thụ quá mức cho phép.

Hàm lượng chất dinh dưỡng và khoáng chất của mật hoa dừa chỉ ở một giới hạn nhất định và không thể thay thế hoàn toàn cho các nguồn thực phẩm toàn phần. Vì vậy, không nên thay thế mật hoa dừa cho các thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Thay vào đó, hãy kết hợp hài hòa chúng vào thực đơn của bạn.


Nên kết hợp hài hòa các loại lương thực, thực phẩm 

Nếu bạn nhận ra, các loại đường tinh luyện và đường hóa học đang có mặt trong thực đơn hằng ngày của bạn từ những ly trà sữa đến cả các bữa ăn nhà nấu, thì hãy sử dụng mật hoa dừa để thay thế cho các loại đường trên. Tập kiểm soát các nguồn đường và dùng chúng với liều lượng hợp lý để tạo ra thói quen tốt cũng như lối sống lành mạnh bền vững cho bạn và cả gia đình mình nhé.

Nguồn tham khảo: ncbi.nlm.nih.gov

Bạn cần Đăng nhập blog.or Đăng ký blog.to_comment.

Danh sách bình luận (0)