• 0966 243 066
  • hello@sokfarm.com

So sánh mật hoa dừa và các chất tạo ngọt thuần chay

Những người ăn chay và theo đuổi lối sống healthy thường sẽ phải đối mặt với một gánh nặng kép kinh điển. Họ vừa phải tìm ra những sản phẩm không chứa nguồn gốc động vật nhưng vẫn phải healthy, tốt cho sức khoẻ, ví dụ ở đây là chất tạo ngọt. Không đường mía, không sữa đặc, không mật ong.

Vậy đâu là loại chất tạo ngọt thuần chay healthy và phù hợp nhất với những người ăn chay?

Mạch nha


Mạch nha dẻo nhưng không dai, thường có màu vàng sậm

Được làm từ nếp và bột mầm, mạch nha là thứ chất tạo ngọt dạng sệt phổ biến trong ẩm thực nước ta từ xưa đến nay, được sử dụng nhiều trong các món bánh kẹo như: bánh tráng kẹo mạch nha, kẹo mè xửng,... Loại mật dẻo này vẫn được ưa chuộng trong căn bếp của nhiều gia đình ngày nay, nhờ vị ngọt tương đối thanh tao hơn so với đường mía.

Syrup lá phong


Syrup lá phong cung cấp chất chống oxi hóa

Syrup lá phong là một loại mật hoàn toàn không phải là sản phẩm nông nghiệp nước nhà, nhưng chúng ngày càng được ưa chuộng trong cộng đồng những người có lối sống healthy, lành mạnh và những người ăn chay. Loại syrup này được làm hoàn toàn từ cây lá phong, do đó chúng là loại chất tạo ngọt thuần chay cực kỳ phổ biến đối với người dân ở châu u nói chung và ở Canada nói riêng.

Nhiều người thường nghĩ rằng các loại syrup này sẽ tốt cho sức khoẻ hơn là khi ăn đường thông thường. Tuy nhiên, thành phần đường chính của syrup lá phong là đường sucrose (chiếm tỷ lệ 2/3) - cũng chính là thành phần chính của đường kính thông thường. Do vậy, khi ta ăn 1 thìa (15ml) syrup lá phong cũng chính là ta đang tiêu thụ 10g đường sucrose vào cơ thể.

Về khía cạnh sức khoẻ, syrup lá phong là nguồn cung cấp chất chống oxy hoá và một vài loại vitamin và khoáng chất như: kẽm, kali, canxi, mangan. Tuy nhiên, lượng chất chống oxy hoá và các vitamin, khoáng chất trong syrup lá phong là không nhiều, không đáng kể khi so sánh với lượng đường mà chúng cung cấp.
Ngoài syrup lá phong, syrup mật cây thùa, syrup chà là,... cũng là những loại mật dẻo thuần chay nổi tiếng nhưng không quá phổ biến tại Việt Nam.

Mật hoa dừa cô đặc organic Sokfarm


Mật hoa dừa cô đặc organic Sokfarm giàu khoáng chất tự nhiên

Mật hoa dừa cô đặc organic Sokfarm là loại mật ngọt tự nhiên, thuần thực vật, được sản xuất bằng cách trích ly những giọt mật từ bông hoa dừa, sau đó cô đặc thành thành phẩm mật hoa dừa bằng công nghệ cô đặc chân không. Là đặc sản của tỉnh Trà Vinh, loại mật này đang dần chiếm cảm tình của người dân Việt các vùng miền vì vị ngọt đặc trưng, gây thương nhớ của chúng. Loại đường chính có trong mật hoa dừa là đường sucrose và đường fructose.

  • Về khía cạnh sức khoẻ, đây là loại chất tạo ngọt có chỉ số đường huyết thấp (GI=55), đặc biệt phù hợp với những đối tượng cần kiểm soát đường huyết hay người bệnh đái tháo đường.
  • Với những người theo chế độ ăn chay, đây là loại mật ngọt thuần thực vật cực kỳ phù hợp với nhu cầu của họ.
  • Với những người theo đuổi lối sống lành mạnh, healthy, đây là loại gia vị hữu cơ, chất tạo ngọt tự nhiên tuyệt vời, ít calo để thay thế cho đường trắng thông thường.
Hãy cùng tổng hợp lại thông tin về các loại mật trên qua bảng dưới đây để có cái nhìn tổng quát hơn về cái loại mật tự nhiên thuần chay nhé!
Bảng so sánh thành phần dinh dưỡng mạch nha, mật hoa dừa cô đặc organic Sokfarm và syrup lá phong

Bất kỳ chế độ ăn nào trên thế giới hiện nay, dù là chế độ ăn chay hay chế độ ăn thông thường, DASH hay KETO, cũng đều quy tụ về một mục đích chung đó là vì sức khoẻ, Do đó, tìm kiếm được các sản phẩm phù hợp với chế độ ăn của mình mà vẫn healthy quả thật là một thành công to lớn. Mạch nha, syrup lá phong, mật hoa dừa,... đều là những sản phẩm chất tạo ngọt tự nhiên thuần thực vật, nhưng mỗi loại lại có những đặc điểm, nguồn gốc khác nhau. Hãy tìm ra loại mật tự nhiên phù hợp nhất với nhu cầu và sử dụng với một lượng vừa phải, không lạm dụng chúng để thay thế đường trắng để an toàn cho sức khoẻ của bản thân nhé.

Nguồn tham khảo: healthline.com 

Bạn cần Đăng nhập blog.or Đăng ký blog.to_comment.

Danh sách bình luận (0)