• 0966 243 066
  • hello@sokfarm.com

Cách đọc nhãn thực phẩm khi mua nước tương

Nước tương là một trong những loại gia vị được sử dụng phổ biến nhất trong căn bếp của người Việt. Với vị mặn và mùi thơm đặc trưng, nước tương giúp cho các món ăn trong mâm cơm nhà trở nên đậm đà, ngon miệng hơn. Tuy nhiên, ngày nay, khi cuộc sống của con người ta dần ổn định và phát triển hơn, mọi người không chỉ quan tâm đến hương vị của sản phẩm, mà còn dành sự quan tâm lớn đến chất lượng, thành phần dinh dưỡng của sản phẩm, nhằm đảm bảo lợi ích về mặt sức khoẻ cho gia đình. Vậy, cần lưu ý những gì khi mua các sản phẩm nước tương trên thị trường? Cần đọc kỹ những thông tin gì trên nhãn mác các loại nước tương để chọn lựa được loại an toàn nhất, phù hợp nhất với lối sống ăn uống lành mạnh thời hiện đại?

1. Danh sách nguyên liệu


Bảng tên các nguyên liệu càng rõ ràng, loại thực phẩm đó càng xứng đáng được lựa chọn. Các loại nước tương có quá nhiều tên nguyên liệu đại diện cho các chất hoá học, chất bảo quản sẽ không nên nằm trong danh sách sản phẩm ưu tiên lựa chọn của bạn.


Các loại nước tương công nghiệp thường sử dụng khá nhiều loại chất tạo màu, mùi, chất bảo quản như: chất điều vị 621, 631, 627; chất bảo quản 202, hương liệu giống tựhiên và kali iodid,...


Nước tương từ mật hoa dừa của nhà Sokfarm chỉ chứa 2 thành phần duy nhất: mật hoa dừa và muối biển; không chứa chất bảo quản hay bất kỳ chất tạo mùi

Tiếp theo, chúng ta cũng cần nhìn vào tỷ lệ nguyên liệu chính của sản phẩm đó cm bao nhiêu phần trăm. Ví dụ: nước tương truyền thống sẽ được sản xuất bằng cách lên men đậu nành và thính gạo, muối, nước trong khoảng 3 - 4 tháng. Tỷ lệ đậu nành sử dụng sẽ dao động khoảng 20 - 25%, tương đương 200 - 250g trên 1 lít nước tương thành phẩm. Tuy nhiên, các loại nước tương sản xuất công nghiệp được bày bán tại các cửa hàng, siêu thị có tỷ lệ đậu nành khá thấp, dao động khoảng 25 - 100g trên 1 lít sản phẩm. Đây là điều thật sự cần lưu ý khi mua các loại gia vị kiểu Việt hiện nay.


Hình ảnh danh sách thành phần của 1 chai nước tương công nghiệp cho thấy tỷ lệ đậu nành chỉ chiếm 2,5% trên 1 lít nước tương

2. Các nguyên liệu dễ gây dị ứng


Các loại nước tương truyền thống sẽ thường bao gồm các nguyên liệu như: đậu nành, thính gạo, muối, nước,... Đậu nành là một loại thực phẩm gây dị ứng phổ biến nhất, đặc biệt là ở đối tượng trẻ em. Những người bị dị ứng với các loại đậu, ngũ cốc, sữa,... có khả năng cao cũng sẽ bị dị ứng với đậu nành. 

3. Hàm lượng muối trong sản phẩm


Nước tương là một trong những loại gia vị chứa hàm lượng muối cao nhất. Trong 15ml nước tương (1 thìa canh) thông thường chứa đến 787mg natri, chiếm đến 40% tổng lượng natri khuyến nghị trong ngày đối với người Việt nam trưởng thành. Việc sử dụng nước tương cùng các gia vị khác trong chế biến, chưa kể đến việc sử dụng các loại thức ăn chế biến sẵn khác như snack, thức ăn đóng hộp, bánh mì,... đưa đến hậu quả là chúng ta sẽ tiêu thụ dư thừa lượng natri vào cơ thể, về lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ, dẫn đến các bệnh lý về tim mạch như tăng huyết áp, suy tim hay cả các bệnh lý về thận nữa. Lựa chọn các loại gia vị giảm muối sẽ là giải pháp tối ưu khi mua sắm để kiểm soát lượng natri nạp vào cơ thể!


Từ khóa ít muối trên nhãn nước tương mật hoa dừa organic Sokfarm 

Khi mua, hãy lựa chọn những loại nước tương được ghi trên nhãn bao bì các từ khoá như “giảm muối", “ít muối" cũng như đọc kỹ bảng thành phần dinh dưỡng thực phẩm nhé!

Không phải tất cả các loại nước tương truyền thống hay nước tương công nghiệp đều không tốt cho sức khoẻ, mà chỉ những loại nước tương nào có tỷ lệ “nhân tạo" quá cao, chứa nhiều chất tạo màu, chất điều vị hay chất bảo quản hay chứa quá nhiều muối thì mới đáng để lưu tâm, cân nhắc không lựa chọn. Vậy nên, khi mua các loại nước tương, người tiêu dùng nên đọc kỹ nhãn mác thực phẩm, đặc biệt lưu ý các thông tin về danh sách nguyên liệu, lượng muối trong 1 khẩu phần nước tương, bảng thành phần dinh dưỡng... để đảm bảo lựa chọn đúng những sản phẩm nước tương chất lượng, an toàn cho bản thân và gia đình.


Tác giả: Sokfarm

Bạn cần Đăng nhập blog.or Đăng ký blog.to_comment.

Danh sách bình luận (0)