• 0966 243 066
  • hello@sokfarm.com

Cách thay thế mật ong đối với người ăn thuần chay

Nhiều người ăn chay đặc biệt là người có chế độ ăn thuần chay lựa chọn loại bỏ mật ong ra khỏi chế độ ăn uống của họ. Nếu bạn là một người ăn thuần chay hay đang tìm hiểu về chế độ ăn này và đang muốn tìm một giải pháp thay thế thì đây là bài viết cho bạn

Chế độ ăn thuần chay


Chế độ ăn chay ngày nay là một chế độ ăn khá phổ biến. Ngày càng có nhiều người quyết định bắt đầu ăn chay với nhiều lý do khác nhau như vì tôn giáo, tín ngưỡng, vì môi trường hoặc vì mục đích vì sức khỏe. Thuần chay là một lối sống nhằm giảm thiểu sự bóc lột, khai thác động vật. Vì vậy, người thuần chay sẽ tránh sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, trứng, sữa và các sản phẩm có chứa thành phần trên.

Chế độ ăn này có thể cho người sử dụng vô vàn lợi ích về sức khỏe, bao gồm cải thiện được việc kiểm soát đường huyết và sức khỏe tim mạch. Nếu mục đích của bạn là giảm cân thì chế độ ăn này cũng có thể có hiệu quả. Mặc dù có rất nhiều lợi ích cho cơ thể, trong một số trường hợp, chế độ ăn chỉ dựa trên nguồn nguyên liệu về thực vật có thể dẫn đến nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng. Vì vậy để bắt đầu chế độ ăn thuần chay, bạn cần tìm hiểu thật kỹ, chi tiết mọi điều, mọi nguyên liệu có thể sử dụng trong chế độ ăn thuần chay, để trở thành một người thuần chay khỏe mạnh.

Tại sao người ăn thuần chay không sử dụng mật ong?


Sự thắc mắc này có thể dễ hiểu vì mật ong hay các loại thực phẩm từ côn trùng đôi khi vẫn được xếp vào thực phẩm “chay” và được lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên nhiều người thuần chay chỉ ra rằng mật ong là sản phẩm của việc khai thác và bóc lột các chú ong mật. Điều này đôi khi ảnh hưởng đến sự sống còn của loài vật này, khi khai thác mật ong vào mùa cạn kiệt về nguồn thức ăn làm năng lượng tích lũy của tổ ong giảm, gây đói khát và ảnh hưởng đến sự sống còn của đàn ong. 

Nhiều người thuần chay tránh sử dụng mật ong và các sản phẩm từ mật ong

Cách thay thế mật ong với người ăn thuần chay


Việc loại bỏ mật ong trong danh sách các nguyên liệu của người ăn thuần chay có thể là một sự thiệt thòi lớn. Khi không sử dụng mật ong, bạn mất đi một thực phẩm mang đến vị ngọt cho món ăn, mật ong cũng cung cấp độ ẩm, mì vị và màu sắc đẹp mắt cho các món nướng. Để bù đắp cho sự thiệt thòi này, chắc hẳn nhiều bạn đã sử dụng đường để thay thế. Tuy nhiên việc thay thế bằng đường làm cho các món ăn có vị ngọt gắt hơn và có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn. Nếu bạn đang hoặc đang có ý định thay thế mật ong bằng cách sử dụng đường, thì hãy khoan đã, hãy thử tham khảo và sử dụng các gợi ý sau đây nhé, chắc chắn sẽ cho bạn một trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng đường:

Mật mía: mật mía có tính chất đặc, màu nâu sẫm thu được từ nước mía đun sôi và cô đặc. Mật mía giàu sắt và canxi. Tuy nhiên vì màu sắc đậm khi chế biến món ăn, mật mía có thể làm món ăn thay đổi màu sắc.

Mật mía được sử dụng chủ yếu để làm nguyên liệu chế biến thực phẩm

Mạch nha: chất làm ngọt được làm từ lúa mạch nảy mầm, có độ dẻo, màu vàng nhạt và có vị ngọt gần như mật mía, mùi thơm nhẹ, thường sử dụng trong bánh kẹo.

Si rô cây phong: được làm từ nhựa cây phong, có màu nâu nhẹ, độ sánh sệt gần như mật ong, si rô cây phong chứa một số vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên đây là một thực phẩm không phổ biến tại Việt Nam.

Si rô cây phong được ưu chuộng tại các quốc gia có khí hậu lạnh

Mật hoa dừa hữu cơ Sokfarm: được sản xuất bằng cách thu mật hoa dừa, sau đó mật hoa dừa được cô đặc cho ra sản phẩm cuối cùng là mật hoa thành phẩm với màu nâu sáng, vị ngọt thanh, thơm nhẹ. Mật hoa dừa nổi bật với chỉ số GI trung bình thấp khoảng 56%, chứa một số khoáng chất. Đây cũng là một sản phẩm bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở thị trường Việt Nam

Mật hoa dừa hữu cơ Sokfarm chứa nhiều khoáng chất giúp phục hồi sức khỏe

Có thể thấy thế giới thực phẩm nguồn gốc thực vật là vô cùng phong phú. Nếu bạn là một người ăn chế độ thuần chay hay chỉ đơn giản đang mong muốn tìm các thực phẩm thay thế mật ong trong chế biến thì mong bài viết này đã cho bạn thêm các gợi ý và làm phong phú hơn nguồn nguyên liệu của bạn.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/vegan-diet-guide#weight-loss 

Bạn cần Đăng nhập blog.or Đăng ký blog.to_comment.

Danh sách bình luận (0)