• 0966 243 066
  • hello@sokfarm.com

Dị ứng đậu nành, triệu chứng và cách phòng ngừa

So với các loại dị ứng thực phẩm khác, dị ứng đậu nành không chiếm tỷ lệ nhiều nhưng cũng chính vì vậy nhiều người thường bỏ qua. Đậu nành được sử dụng làm nguyên liệu trong nhiều món ăn nên tiềm ẩn nguy cơ những người bị dị ứng đậu nành ăn nhầm phải. Đối tượng mắc phải chủ yếu là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Hầu hết dị ứng đậu nành sẽ hết dần theo thời gian nhưng vẫn có trường hợp kéo dài đến khi trưởng thành

1. Dị ứng đậu nành là gì?


Dị ứng đậu nành xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng thái quá với đậu nành. Đối với nhiều người, ăn đậu nành là vô hại, nhưng nếu bạn bị dị ứng với đậu nành, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ xem đậu nành là kẻ nguy hiểm giống như vi khuẩn hoặc vi rút, vì vậy cơ thể sẽ phản ứng lại.
Khi một người bị dị ứng đậu nành tiếp xúc với đậu nành, protein trong đậu nành sẽ liên kết với các kháng thể IgE do hệ thống miễn dịch tạo ra. Điều này kích hoạt khả năng phòng vệ miễn dịch của người đó, dẫn đến các triệu chứng phản ứng có thể nhẹ hoặc rất nghiêm trọng.


Dị ứng đậu nành phổ biến ở châu Á

2. Những dấu hiệu của dị ứng đậu nành


Các trường hợp bị dị ứng đậu nành thường gây ra những khó chịu, nhưng không mấy nghiêm trọng. Chúng thường xuất hiện trong vài phút đến vài giờ sau khi ăn thực phẩm có chứa đậu nành.

Những triệu chứng phổ biến của dị ứng đậu nành là:

  • Nổi mề đay
  • Đau dạ dày
  • Khó tiêu
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Tiêu chảy
  • Ho
  • Ngứa
  • Bị chàm da

Dị ứng đậu nành hiếm khi xảy ra phản ứng nghiêm trọng như sốc phản vệ (khó thở, tăng nhịp tim, tụt huyết áp, chóng mặt và lú lẫn). Tuy nhiên, nguy cơ sốc phản vệ tăng cao ở những người bị hen suyễn, hoặc có tiền sử dị ứng với các thực phẩm khác. Khi xảy ra tình trạng nghiêm trọng, hãy đưa bệnh nhân đi cấp cứu ngay.

Ngoài ra, để biết chính xác liệu bạn có dị ứng đậu nành hay không, hãy đi kiểm tra các bác sĩ để xác định.

3. Ai là đối tượng dễ bị dị ứng với đậu nành?


Những nhóm đối tượng sau thường dễ có nguy cơ dị ứng đậu nành cao hơn:

  • Có tiền sử gia đình: Nguy cơ dị ứng đậu nành hoặc các thực phẩm nói chung hầu hết đều liên quan đến yếu tố gia đình.
  • Trẻ sơ sinh, trẻ em nhỏ: thường bị dị ứng đậu nành hơn người lớn
  • Những người mắc đồng thời các dị ứng khác như lúa mì, đậu, sữa,... cũng có thể dị ứng với đậu nành. Một nghiên cứu cho thấy có tới 88% bệnh nhân dị ứng đậu nành bị dị ứng đậu phộng. Những người bị dị ứng với đậu nành có nhiều khả năng bị dị ứng hoặc nhạy cảm hơn với các chất gây dị ứng chính bao gồm đậu phộng, các loại hạt, trứng, sữa và vừng.


Dị ứng đậu nành phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi

4. Ngăn ngừa dị ứng đậu nành


Cách duy nhất để phòng ngừa dị ứng đậu nành là tránh ăn uống các loại thực phẩm có chứa protein đậu nành.
Một số cách để tránh ăn nhầm phải thức ăn chứa đậu nành các bạn cần nắm:

  • Không ăn đậu nành và các sản phẩm đậu nành: Nếu đã xác định mình bị dị ứng đậu nành, cần hạn chế hoặc loại bỏ đậu nành và các sản phẩm chứa đậu nành khỏi chế độ ăn uống của bạn như sữa đậu nành, đậu phụ, tào phớ, dầu đậu nành, nước tương...
  • Chú ý đến nhãn trên thực phẩm: Đọc nhãn sản phẩm trước khi mua để đảm bảo rằng chúng không chứa đậu nành hoặc các thành phần liên quan đến đậu nành. Đậu nành thường có mặt trong các loại thực phẩm mà bạn không ngờ tới, như cá hộp, thịt hộp, bánh quy, sản phẩm bổ sung năng lượng, cháo súp đóng hộp, dầu thực vật,...
  • Hỏi về thành phần khi ăn ngoài nhà: Khi ăn ngoài nhà, hãy hỏi nhân viên nhà hàng hoặc đầu bếp về thành phần của các món ăn để đảm bảo rằng bạn không ăn phải đậu nành.
  • Sử dụng sản phẩm thay thế: Tìm các sản phẩm thay thế không chứa đậu nành. Hiện nay có nhiều sản phẩm thay thế đậu nành, ví dụ như nước tương mật hoa dừa hữu cơ Sokfarm không làm từ đậu nành nhưng vẫn đảm bảo hương vị thơm ngon, an toàn cho những người bị dị ứng đậu nành. Ngoài ra nước tương mật hoa dừa hữu cơ Sokfarm còn được sản xuất bởi nguồn nguyên liệu mật hoa dừa hữu cơ và muối biển thượng hạng, không chất bảo quản, không đường, đặc biệt rất ít muối nên đây có thể là một loại gia vị phù hợp cho mọi đối tượng bệnh lý cũng như mọi độ tuổi từ trẻ em đến người già.
Nước tương mật hoa dừa organic Sokfarm dành cho người dị ứng đậu nành

Nếu chẳng may bạn bị dị ứng với đậu nành thì không cần quá căng thẳng và lo sợ, vì chỉ cần chúng ta biết những nguyên tắc trong lựa chọn thực phẩm ăn uống, chúng ta sẽ không sợ ăn phải những thực phẩm tiềm ẩn đậu nành.

Nguồn tham khảo: my.clevelandclinic.org 

Bạn cần Đăng nhập blog.or Đăng ký blog.to_comment.

Danh sách bình luận (0)