• 0966 243 066
  • hello@sokfarm.com

Đường ăn kiêng và những điều bạn cần nên biết

hững quảng cáo về đường ăn kiêng chắc không còn quá xa lạ. Nào là đường ăn kiêng “0 calo” giúp giảm cân, giữ dáng, đủ dinh dưỡng... đường ăn kiêng có nguồn gốc tự nhiên, an toàn cho sức khỏe,... Nhưng chúng ta đã thật sự hiểu rõ về đường ăn kiêng hay chưa?


1. Đường ăn kiêng là gì?


Đường ăn kiêng là chất tạo ngọt được sử dụng để thay thế cho đường và thường được dùng cho những người ăn kiêng nên có tên là “đường ăn kiêng”. Các loại đường này chứa ít hoặc thậm chí là không chứa calo, chỉ cần một lượng rất nhỏ cũng đã đủ tạo nên vị ngọt cho món ăn.

2. Phân nhóm đường ăn kiêng?


Vì bản chất là chất tạo ngọt nên chúng được phân thành 2 nhóm: chất tạo ngọt dinh dưỡng và chất tạo ngọt không dinh dưỡng.

  • Chất tạo ngọt dinh dưỡng: có chứa calo, ít carb, một vài khoáng chất cùng vitamin và có nguồn gốc tự nhiên như mật hoa dừa, mật ong, siro cây phong, đường bắp,... Chúng cũng bao gồm những loại rượu đường (sugar alcohol) như xylitol và erythritol vì được cho là thân thiện với người bệnh đái tháo đường (do không làm tăng lượng đường trong máu hay ảnh hưởng đến hormone insulin).


  • Chất tạo ngọt không dinh dưỡng: không có calo và không có carb, nó cũng có ở tự nhiên như đường la hán quả (monk fruit), đường cỏ ngọt (stevia). Ngoài ra, nhóm này còn có những chất tạo ngọt nhân tạo như sucralose và aspartame.


3. Lợi điểm về sức khỏe của đường ăn kiêng


  • Hữu ích cho người bệnh đái tháo đường

Những người mắc bệnh thường gặp khó khăn trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu. Việc hạn chế lượng đường ăn vào bằng cách thay thế đường ăn kiêng giúp họ cũng có thể tận hưởng một chế độ ăn uống đa dạng. Một số chất thay thế đường giải phóng năng lượng nhưng được chuyển hóa chậm hơn, cho phép lượng đường trong máu duy trì ổn định hơn theo thời gian.

  • Hỗ trợ giảm cân

Một số người chọn cách hạn chế lượng năng lượng từ thực phẩm bằng việc dùng những loại đường ít calo như mật hoa dừa thay cho các loại đường thông thường. Điều này cho phép họ ăn những loại thực phẩm giống như bình thường nhưng vẫn kiểm soát được cân nặng và tránh các vấn đề khác liên quan đến việc nạp quá nhiều calo.

  • Giảm tình trạng hạ đường huyết phản ứng

Tình trạng lượng đường trong máu giảm thấp xảy ra sau khi ăn được gọi là hạ đường huyết phản ứng. Người bị hạ đường huyết phản ứng sẽ sản xuất dư thừa insulin
sau khi hấp thụ nhanh glucose vào máu. Điều này khiến lượng đường trong máu của họ giảm xuống dưới mức cần thiết cho chức năng sinh lý. Do đó, giống như bệnh nhân đái tháo đường, họ phải tránh ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết cao như bánh mì trắng và thường chọn chất làm ngọt nhân tạo để thay thế.

  • Ngăn ngừa sâu răng

Những loại đường ăn kiêng ít hoặc không chứa carb giúp làm giảm và ngăn ngừa đáng kể tình trạng sâu răng. Bởi chúng làm hạn chế hoặc tránh được sự lên men của hệ vi sinh vật ở miệng.

4. Những bất lợi từ đường ăn kiêng đối với sức khỏe


  • Vấn đề về dinh dưỡng

Dù một vài loại đường ăn kiêng có nguồn gốc tự nhiên và chứa một số khoáng chất, vitamin có lợi cho sức khỏe nhưng chúng vẫn chưa đủ. Do đó, không nên cho rằng có thể nạp đủ lượng khoáng chất và vitamin từ những loại đường này và cũng như thay thế chúng cho những thực phẩm thiết yếu khác.

  • Tính an toàn

Còn nhiều tranh cãi đang diễn ra về việc liệu việc sử dụng chất làm ngọt nhân tạo có gây ra rủi ro cho sức khỏe hay không. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận những tác dụng phụ của chúng trong một vài thí nghiệm. Vì vậy, cần cẩn trọng trong việc lựa chọn các loại đường ăn kiêng có nguồn gốc nhân tạo.

5. Tóm tắt và lời khuyên


Khi lựa chọn các sản phẩm thay thế đường, bạn phải là người tiêu dùng thông thái. Đường ăn kiêng có thể giúp kiểm soát cân nặng. Nhưng chúng không phải là liều thuốc thần kỳ và chỉ nên sử dụng ở mức độ vừa phải.

Cho dù bạn chọn chất làm ngọt nào thì số lượng mới là vấn đề thực sự. Những loại đường có nguồn gốc tự nhiên vẫn được đánh giá là an toàn cho sức khỏe hơn. Chẳng hạn như đường hoa dừa và mật hoa Sokfarm là những chất tạo ngọt tự nhiên, có thể thay thế cho những loại đường ăn kiêng kém dinh dưỡng và đường tinh luyện.
Mật hoa dừa là vị ngọt tự nhiên có chỉ số đường huyết thấp (GI < 55) phù hợp cho các món healthy, đồ ăn cho người ăn eatclean.

Đường hoa dừa organic Sokfarm có vị ngọt 100% tự nhiên từ hoa dừa, chỉ số đường huyết thấp (GI < 41), là vị ngọt thay thế đường tinh luyện và mật ong. Được chế biến ở nhiệt độ thấp, Đường hoa dừa organic Sokfarm là ĐƯỜNG KHÔNG TÁCH MẬT, giàu khoáng chất tự nhiên, giữ lại nguồn dinh dưỡng dồi dào, giàu polyphenol và chất chống oxy hoá.


Đường hoa dừa Organic Sokfarm có thể dùng chung cùng cà phê thay cho đường ăn kiêng

Nguồn tham khảo: ncbi.nlm.nih.gov  

Bạn cần Đăng nhập blog.or Đăng ký blog.to_comment.

Danh sách bình luận (0)