• 0966 243 066
  • hello@sokfarm.com

Lợi ích sức khỏe mà thực phẩm hữu cơ mang lại

Thực phẩm hữu cơ ngày càng phổ biến trong những năm gần đây. Người ta cho rằng thực phẩm hữu cơ an toàn hơn, tốt cho sức khỏe và mùi vị thơm ngon hơn so với những thực phẩm được nuôi trồng thông thường. Vậy thực phẩm hữu cơ là gì và giá trị của nó mang lại cho sức khỏe của chúng ta như thế nào mà ngày nay nhiều người tin dùng đến vậy?

1. Thực phẩm hữu cơ là gì?


Đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu khái niệm thực phẩm hữu cơ.
Từ "hữu cơ" có nghĩa là cách nông dân trồng trọt và chế biến các sản phẩm nông nghiệp. Những sản phẩm này bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc, sữa và các sản phẩm từ sữa, và thịt. Các sản phẩm hữu cơ đã qua chế biến cũng có sẵn, chẳng hạn như nước ngọt, bánh quy và các sản phẩm thay thế thịt.

Thực phẩm hữu cơ được nuôi trồng tuân thủ theo nguyên tắc:
  • Không phân bón nhân tạo
  • Không thuốc trừ sâu tổng hợp, hóa chất bảo vệ thực vật
  • Không sử dụng bức xạ (chiếu xạ) để bảo quản thực phẩm hoặc để loại bỏ bệnh tật hoặc sâu bệnh
  • Không thuốc kháng sinh hoặc hormone tăng trưởng
  • Không biến đổi gen (GMO)
  • Thức ăn cho vật nuôi cần có nguồn gốc hữu cơ
  • Không có phụ gia thực phẩm nhân tạo. Điều này bao gồm chất làm ngọt nhân tạo, chất bảo quản, chất tạo màu, hương liệu và bột ngọt (MSG).
Vì vậy, cây trồng hữu cơ sử dụng phân bón tự nhiên như phân chuồng, ủ rơm, bã, vỏ thực phẩm, còn động vật được nuôi theo phương pháp hữu cơ không được dùng thuốc kháng sinh hoặc hormone tăng trưởng.

Do không sử dụng sản phẩm hóa học nên nuôi trồng thực phẩm hữu cơ còn giúp cải thiện chất lượng đất và bảo đảm nguồn nước ngầm, giảm ô nhiễm môi trường.



2. Thực phẩm hữu cơ có lợi ích gì?


Thực phẩm hữu cơ giàu chất dinh dưỡng hơn

Khi so sánh hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm hữu cơ và thực phẩm nuôi trồng bằng cách thông thường cho thấy kết quả khác nhau như hàm lượng chất chống oxy hóa, một số vi chất dinh dưỡng dồi dào hơn như vitamin C, kẽm và sắt.

Cây trồng hữu cơ không dựa vào thuốc xịt thuốc trừ sâu hóa học để tự bảo vệ mình. Thay vào đó, chúng tự sản sinh ra nhiều hợp chất bảo vệ hơn, cụ thể là chất chống oxy hóa. Điều này có thể phần nào giải thích hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn trong những loại cây này.

Mức độ chống oxy hóa của những cây trồng hữu cơ có thể cao hơn tới 69% so với thực phẩm thông thường. Hơn nữa, một nghiên cứu khác còn cho thấy việc thay thế trái cây, rau và ngũ cốc thông thường bằng loại hữu cơ có thể cung cấp thêm chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống của bạn, tương đương với việc ăn thêm 1–2 phần trái cây và rau quả mỗi ngày.



Thực phẩm hữu cơ làm giảm nguy cơ mắc ung thư

Cây trồng hữu cơ cũng đã được chứng minh là có hàm lượng nitrat thấp hơn, chỉ bằng 30% so với thực phẩm thông thường.

Nồng độ nitrat trong thực phẩm được biết đến là có nguy cơ làm tăng khả năng mắc một số loại ung thư hơn.

Thực phẩm hữu cơ cung cấp chất béo tốt

Thực phẩm hữu cơ có nguồn gốc từ động vật được cho là cung cấp nhiều chất béo tốt omega 3 hơn so với thực phẩm thông thường.

Sữa hữu cơ và các sản phẩm từ sữa chứa hàm lượng axit béo omega-3 cao hơn, đồng thời lượng sắt, vitamin E và một số chất chống oxy hóa như carotenoids cao hơn một chút so với sữa thông thường.

Hàm lượng omega 3 trong thịt hữu cơ cao hơn và hàm lượng chất béo bão hòa thấp hơn một chút so với thịt thông thường.

Việc bổ sung nhiều axit béo tốt omega-3 mang lại nhiều lợi ích cho các bệnh mãn tính, bệnh tim mạch, viêm nhiễm.

Thực phẩm hữu cơ đảm bảo an toàn thực phẩm

Ngày này, nhiều người lo ngại khi mua thực phẩm vì vấn đề sử dụng các hóa chất nhân tạo tràn lan khi nuôi trồng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì vậy nhiều người chọn mua thực phẩm hữu cơ để tránh hóa chất nhân tạo như phân bón tổng hợp, thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh, hormon,...

Một nghiên cứu cho thấy hàm lượng cadmium, một kim loại trong sản phẩm hữu cơ thấp hơn 48%. Ngoài ra, dư lượng thuốc trừ sâu được tìm thấy trong thực phẩm trồng thông thường gấp 4 lần so với thực phẩm hữu cơ.

Khi nhắc đến thực phẩm hữu cơ không thể không nhắc đến Mật hoa dừa hữu cơ Sokfarm. Sokfarm đạt tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế (EU, USDA, JAS, CANADA ORGANIC) từ vùng nguyên liệu đến nhà máy sản xuất, ứng dụng canh tác hữu cơ để đảm bảo sản phẩm an toàn cho con người và thân thiện với môi trường. Các sản phẩm hữu cơ từ mật hoa dừa Sokfarm như mật hoa dừa cô đặc, nước tương mật hoa dừa, đường hoa dừa, giấm mật hoa dừa là những sản phẩm tốt cho sức khỏe đáng để lựa chọn.



3. Kết luận


Có thể nói, tiêu thụ thực phẩm hữu cơ có thể làm giảm nguy cơ tiếp xúc hóa chất nhân tạo, các hormone tăng trưởng và vi khuẩn kháng kháng sinh. Bên cạnh đó còn được bổ sung một nguồn dưỡng chất dồi dào. Tuy nhiên, do khắt khe trong việc nuôi trồng nên thực phẩm hữu cơ có thể đắt hơn nên không phải ai cũng có thể tiếp cận được. Vì vậy, có nên mua sản phẩm hữu cơ hay không là lựa chọn cũng như sở thích của tùy từng người.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org  

Bạn cần Đăng nhập blog.or Đăng ký blog.to_comment.

Danh sách bình luận (0)