• 0966 243 066
  • hello@sokfarm.com

Vị ngọt cho người ăn thuần chay

Chế độ ăn thuần chay hay thuần thực vật (vegan) mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa bệnh đái tháo đường tuýp 2 hay giúp kiểm soát tốt quả cân nặng. Thuần chay là chế độ ăn nói không với các nguyên liệu động vật hay có nguồn gốc từ động vật. Do đó, nhiều người thường nghĩ đến những hình ảnh rau củ luộc, đậu hũ nhạt nhẽo khi nghe đến chế độ này. Thực tế, những người ăn thuần chay hoàn toàn được thưởng thức các món ngon hơn thế, kể cả những món ăn có vị ngọt. 


Một phần ăn trong chế độ ăn thuần chay

Tuy nhiên, các món đồ ngọt thơm ngon hầu như chứa các nguyên liệu làm ngọt nhân tạo, công nghiệp và một số khác có nguồn gốc từ động vật. Điều này làm người tiêu dùng thêm lo lắng, nhưng hiện nay đã có nhiều nguyên liệu thân thiện hơn để lựa chọn. Hãy cùng Sokfarm tìm hiểu ngay nhé.

1. Tại sao hầu hết các món đồ ngọt có chứa sản phẩm động vật?


Khi bạn nghĩ đến việc ăn thuần chay, điều đầu tiên bạn có thể sẽ nghĩ là chế độ ăn không có thịt và sữa. Nhưng bạn có biết rằng nhiều đồ ngọt cũng bị cấm đối với người ăn chay. Bởi hầu hết đồ ngọt đều chứa trứng, gelatin, bơ, sữa hay cả mật ong, tất cả đều là sản phẩm động vật. Những nguyên liệu này vô cùng quan trọng đối với một vài loại bánh để tạo ra hương vị đặc trưng. Một phần là do giá thành của chúng khá rẻ.

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều công ty đang bắt đầu thử nghiệm các nguyên liệu thuần thực vật để thay thế các nguyên liệu trên nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng.

2. Vị ngọt nào tốt cho người ăn thuần chay?


Gần đây đã có rất nhiều cuộc tranh luận về việc liệu đồ ngọt thuần chay có thực sự tốt cho sức khỏe hơn so với đồ ngọt không thuần chay.

Đúng là một số đồ ngọt thuần chay có thể chứa nhiều đường và calo như đồ ngọt thông thường. Tuy nhiên, cũng có một số loại đồ ngọt thuần chay được làm từ các nguyên liệu tốt cho sức khỏe như trái cây, các loại quả, hạt, hay mật của các loài thực vật. Những đồ ngọt thuần chay này là một cách tuyệt vời để thỏa mãn cơn thèm ngọt của bạn đồng thời bổ sung thêm một số chất dinh dưỡng.

Nếu bạn làm một món bánh, thay vì lựa chọn đường tinh luyện có mức calo (387 calo/ 100g) và chỉ số đường huyết cao (GI: 86), thì bạn có thể thay thế bằng mật hoa dừa. Bởi trong 100g mật hoa dừa cô đặc cung cấp 295 calo và GI là 55 (mức thấp). Chưa kể, loại mật hữu cơ này còn rất giàu các khoáng chất như natri, kali, magie và phốt pho. Nhờ công đoạn cô đặc ở nhiệt độ thấp (55-60 độ C) nên mật được giữ lại một hàm lượng chất khoáng tốt như vậy. Bên cạnh đó, đường mía thô, đường thốt nốt, đường chà là, đường la hán quả,... đều là các nguyên liệu làm ngọt tự nhiên và lành mạnh.

Mật hoa dừa cô đặc organic Sokfarm là sản phẩm thuần chay

Dựa vào thông tin trên, có thể thấy các nguyên liệu có vị ngọt thuần thực vật không những tốt cho người ăn thuần chay mà còn cả những người bình thường, nhất là những người có nguy cơ về bệnh đái tháo đường.

Vì vậy, nếu bạn vừa muốn thỏa mãn sở thích ăn ngọt của bản thân mà vẫn đảm bảo sự lành mạnh cho sức khỏe thì những nguyên liệu có vị ngọt tự nhiên từ thực vật rất đáng để lựa chọn. Hãy nhớ rằng, dù là nguyên liệu tự nhiên đi chăng nữa, việc lạm dụng quá mức vẫn gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Nguồn tham khảo: https://viendinhduongtphcm.org/vi/dai-thao-duong/chi-so-duong-huyet-va-tai-luong-duong-huyet-cua-thuc-pham.html 

Bạn cần Đăng nhập blog.or Đăng ký blog.to_comment.

Danh sách bình luận (0)