• 0966 243 066
  • hello@sokfarm.com

Xu hướng lựa chọn gia vị an toàn cho sức khỏe

Nền ẩm thực Việt vốn nổi tiếng với những món ăn đậm đà, nhiều gia vị. Vốn dĩ các loại gia vị được dùng để mang đến hương vị thơm ngon cho món ăn, tuy nhiên việc lạm dụng chúng có thể dẫn đến những nguy cơ đối với an toàn sức khỏe người dùng. Vậy đâu sẽ là xu hướng lựa chọn gia vị an toàn cho sức khỏe?

1. Gia vị hữu cơ


Gia vị hữu cơ là những loại gia vị sử dụng các nguyên liệu được trồng và canh tác mà không sử dụng bất kỳ loại hóa chất tổng hợp, thuốc trừ sâu độc hại, phân bón gốc dầu mỏ hay sinh vật biến đổi gen. Các sản phẩm hữu cơ do được trồng và nuôi cây cách tự nhiên, nên chúng sẽ có mùi vị tự nhiên, thanh thoát hơn, giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn, tốt cho sức khỏe người dùng và cả tốt cho môi trường nữa.

2. Gia vị giảm muối


Tăng huyết áp là một trong những bệnh không lây nhiễm phổ biến nhất trong những năm gần đây. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), gần 16% dân số thế giới (tương đương 1,28 triệu người) trong độ tuổi 30 - 79 tuổi mắc tăng huyết áp.

Nỗi lo mắc tăng huyết áp càng nghiêm trọng hơn khi Việt Nam lại là một trong những quốc gia có lượng muối tiêu thụ trên đầu người thuộc nhóm cao nhất thế giới. Trung bình 1 người trưởng thành Việt Nam tiêu thụ đến 9,4g muối/ngày, cao gấp gần 2 lần so với khuyến nghị. Lượng muối này phần lớn đến từ các loại gia vị truyền thống, phổ biến trong căn bếp gia đình Việt như: muối, nước tương, nước mắm, bột nêm, bột ngọt,...

Do đó, tìm ra những loại gia vị đã được cải tiến, các loại gia vị giảm muối là giải pháp cấp thiết được đặt ra. Trên thị trường hiện nay đã bắt đầu xuất hiện khá nhiều dòng gia vị giảm muối, tuy nhiên người tiêu dùng cần đọc kỹ nhãn mác thực phẩm trước khi mua để biết chắc rằng lượng natri (hay lượng muối) trong sản phẩm đó có thực sự ít hơn các sản phẩm truyền thống hay không?

Các loại nước tương truyền thống thường chứa khoảng 0,21g natri trong 1 thìa cafe sản phẩm. 

Do đó, các dòng gia vị nước tương giảm muối cần đảm bảo lượng natri thấp hơn so với thông thường

Sản phẩm nước tương mật hoa dừa organic Sokfarm với lượng natri thấp hơn so với các sản phẩm nước mắm truyền thống, chỉ 0.144g natri/1 thìa 4ml

3. Gia vị thay thế đường trắng


Cùng với sự gia tăng của bệnh lý tăng huyết áp, đái tháo đường cũng là tình trạng bệnh có tốc độ gia tăng cũng như trẻ hóa đáng kinh ngạc. Một chế độ ăn kiểm soát tinh bột, đặc biệt là kiểm soát đường sẽ giúp hỗ trợ điều trị bệnh lý này. Điều này gián tiếp làm rầm rộ lên xu hướng lựa chọn các loại gia vị thay thế đường kính thông thường như: đường ăn kiêng, đường cỏ ngọt, mật ong, syrup lá phong,...

Tuy nhiên, mọi người lại dễ quên mất rằng, điều quan trọng nhất của một chế độ ăn lành mạnh không phải là loại gia vị nào thay thế đường trắng tốt nhất, mà chính là giảm lượng tiêu thụ các loại chất tạo ngọt này hết sức có thể. Vì dù là loại chất tạo ngọt nào đi chăng nữa thì bản chất của chúng vẫn là các loại đường đơn hoặc đường đôi như sucrose, glucose, fructose hay maltose; vẫn có tác động mạnh mẽ lên tải lượng đường huyết sau ăn!

Trong cuộc sống ngày nay, nhu cầu ăn uống của mọi người không chỉ dừng lại ở việc nấu được những món ăn ngon miệng mà các món ăn này còn phải đảm bảo về mặt sức khỏe, lành mạnh. Lựa chọn được nguồn thực phẩm sạch, hữu cơ cũng như những loại gia vị được cải tiến hơn cho sức khỏe người sử dụng là mối quan tâm của đông đảo người tiêu dùng. Hy vọng qua bài viết hôm nay, bạn đã hiểu được bản chất của các loại gia vị “mới” cũng như cách lựa chọn các loại gia vị này sao cho thật sự tốt cho sức khỏe của cả bản thân và gia đình nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/hypertension#:~:text=Hypertension%20(high%20blood%20pressure)%20is,get%20your%20blood%20pressure%20checked


Bạn cần Đăng nhập blog.or Đăng ký blog.to_comment.

Danh sách bình luận (0)