• 0966 243 066
  • hello@sokfarm.com

Các loại đường để lên men Kombucha

Đường là thức ăn cho con scoby trong quá trình lên men kombucha. Vậy có bao nhiêu loại đường được dùng để lên men kombucha. Cùng mình tìm hiểu ở bài viết bên dưới nhé.

Đường tinh luyện


Đường tinh luyện là loại đường được sản xuất từ mía hay củ cải đường, có giá thành khá rẻ và được sử dụng phổ biến. Loại đường này chứa 100% saccharose, đảm bảo được độ tinh khiết của nguyên liệu, tránh các tác nhân xấu ảnh hưởng đến quá trình lên men. Kombucha sau khi ủ sẽ cho màu trong, hương vị thơm ngon đặc trưng nhưng có hậu khá gắt. Bên cạnh đó, đường tinh luyện là nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết cao nên trà kombucha ủ bằng đường này thì người tiểu đường sẽ rất khó sử dụng. Một số người còn lo lắng về quá trình tinh luyện có sử dụng một số loại hóa chất sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.


Đường tinh luyện là loại đường có độ tinh khiết khá cao

Đường nâu


Đường nâu cũng là loại đường sản xuất từ cây mía. Có màu nâu đặc trưng từ mật mía, nên kombucha khi ủ ra cũng sẽ cho màu nâu sậm nhưng vị ngọt thanh hơn so với đường tinh luyện. Trong đường nâu cũng chứa khá nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, không phải loại đường nâu nào cũng có thể dùng để ủ trà kombucha, nếu không cẩn thận chọn nhầm loại đường chưa đạt chất lượng sẽ dẫn đến mẻ trà của bạn nhanh chua và bị hư hỏng.


Đường nâu vẫn còn chứa rất nhiều dưỡng chất vốn có của mía

Đường phèn


Theo nhân gian, đường phèn là loại đường có tính mát, ngọt thanh và dễ tiêu hóa. Một số nơi lên men kombucha bằng đường phèn nói rằng đây là nguyên liệu lý tưởng để ủ trà, con scoby dễ dàng chuyển hóa đường trong hỗn hợp trà, giúp quá trình lên men thuận lợi và cho sản phẩm kombucha ngon tuyệt. Mặc dù vậy, bạn phải chọn được loại đường phèn chất lượng, đảm bảo đường không chứa các chất hóa học sót lại trong khi chế biến, có thể gây hại cho quá trình lên men và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Mật ong


Mật ong cũng có thể là nguyên liệu dùng để ủ men kombucha bởi trong thành phần mật ong cũng có chứa các loại đường, đặc biệt là đường đơn (fructose) giúp quá trình lên men diễn ra nhanh hơn. Tuy nhiên, do có nguồn gốc từ tự nhiên nên trước khi dùng, mật ong cần được tiệt trùng để đảm bảo mẻ kombucha diễn ra thuận lợi và không bị hư hỏng trong lúc lên men. Trà kombucha mật ong sẽ cho hương vị khác biệt hơn là khi lên men với các loại đường thông thường. Nhưng cần lưu ý là đối với người tiểu đường, người dị ứng mật ong trước khi muốn dùng kombucha mật ong thì nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia và cần biết mật ong dùng để lên men scoby là mật ong rừng, mật ong hoa nhãn hay mật ong hoa dừa,... để có thể chọn được sản phẩm phù hợp.

Đường hoa dừa


Ngoài những loại đường trên thì đường hoa dừa cũng là một lựa chọn phù hợp để lên men kombucha. Thành phần dinh dưỡng dồi dào như đường saccharose, glucose, fructose; khoáng chất K, Na, Mg, P cùng hợp chất polyphenol có trong đường hoa dừa rất có lợi đối với sự phát triển của con scoby và sức khỏe con người.

Kombucha được ủ từ đường hoa dừa sẽ có vị chua ngọt hài hòa, dịu nhẹ cùng hương thơm thoang thoảng của mật hoa dừa - nguyên liệu làm ra loại đường này. Chính vì thế, mà đôi khi trà còn có tên gọi là kombucha mật hoa dừa. Chỉ số đường huyết của đường hoa dừa nằm ở mức thấp GI<41 nên khi ủ kombucha thì người ăn kiêng vẫn có thể an tâm sử dụng.


Ủ kombucha bằng đường hoa dừa

Thương hiệu đường hoa dừa uy tín


Hiện nay trên thị trường có thể tìm mua đường hoa dừa tại Sokfarm. Đường hoa dừa Organic Sokfarm là sản phẩm được chứng nhận hữu cơ quốc tế của USDA, EU, JAS, CANADA ORGANIC. Đường được sản xuất theo công nghệ hiện đại và chủ động được nguồn nguyên liệu tại quê hương Trà Vinh nên luôn đảm bảo được chất lượng, sản lượng ổn định cho người tiêu dùng và đối tác nguyên liệu. Liên hệ Sokfarm ngay để được tư vấn miễn phí và mua hàng


Đường hoa dừa Organic Sokfarm

Mỗi loại đường khác nhau sẽ cho ra mẻ kombucha có hương vị và hàm lượng dinh dưỡng khác nhau. Tùy vào nhu cầu và sở thích của bạn mà hãy chọn loại đường phụ hợp để lên men kombucha nhé.

Tác giả: Sokfarm

Bạn cần Đăng nhập blog.or Đăng ký blog.to_comment.

Danh sách bình luận (0)