• 0966 243 066
  • hello@sokfarm.com

Các loại nước tương tự nhiên tốt cho sức khỏe

Nước tương là loại gia vị mang lại nét đặc trưng trong ẩm thực truyền thống của Trung Hoa và Nhật Bản, chúng đã có cách đây hàng ngàn năm.

Hiện nay, nước tương càng trở nên phổ biến và khó thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày nhờ hương vị thơm ngon, ấn tượng. Nhiều dòng nước tương công nghiệp được sản xuất trong thời gian ngắn, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy vậy, nước tương tự nhiên vẫn được yêu thích bởi những lợi ích mà chúng mang lại.


Nhiều người lựa chọn nước tương tự nhiên để đảm bảo sức khỏe

1. Sơ lược về nước tương tự nhiên


Nước tương là loại chất lỏng có vị mặn được lên men tự nhiên từ những nguyên liệu thực vật. Vốn dĩ có tên gọi nước tương là bởi vì nguồn gốc của loại gia vị này được làm ra từ đậu tương (đậu nành) và lúa mì. Hơn 3000 năm trước, chúng bắt nguồn từ một sản phẩm của Trung Quốc có tên là “chiang”.

Rất dễ dàng để nước tương truyền thống làm từ đậu nành chinh phục được khẩu vị của những người yêu ẩm thực, nhưng chúng lại bị bỏ qua đối với những người bị dị ứng đậu nành. Nghe có vẻ buồn, nhưng điều này lại mở ra một chân trời mới cho các dòng nước tương có nguyên liệu khác như nước tương đậu Hà lan, nước tương đậu đen, nước tương mật hoa dừa, nước tương nấm,...

Nước tương được lên men tự nhiên theo phương pháp truyền thống, sử dụng các chủng vi sinh vật khởi đầu để tạo enzyme phân hủy nguyên liệu. Quy trình làm ra nước tương tự nhiên rất công phu và kỹ lưỡng, mất từ 5-8 tháng (tùy theo quy trình sản xuất hoặc loại nguyên liệu). So với các dòng nước tương công nghiệp, thời gian sản xuất sẽ nhanh hơn do không phải lên men và hương vị của chúng được điều chỉnh bởi các chất điều vị và chất tạo hương.

2. Nước tương tự nhiên mang lại những lợi ích sức khỏe nào?


Hương vị và màu sắc của nước tương được tạo ra do phản ứng của các enzyme và phản ứng Maillard (phản ứng hóa nâu) giữa các phân tử đường và axit amin trong nguyên liệu. Hương vị và màu sắc đặc trưng sẽ quyết định độ thành công của nước tương và thể hiện tay nghề của người làm ra chúng. Chính vì yếu tố này, nước tương tự nhiên hầu như không chứa chất phụ gia, nhằm truyền tải trọn vẹn hương vị nguyên bản đến người dùng. Bởi vậy mà nước tương tự nhiên không những thơm ngon mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.


Nước tương mật hoa dừa organic Sokfarm chứa 14 loại axit amin tốt cho sức khỏe

  • Hỗ trợ tiêu hóa: nước tương có khả năng làm tăng tiết dịch vị ở dạ dày, tương tự như hiện tượng xảy ra sau khi uống cà phê. Điều này được cho là giúp hệ tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ hơn.

  • Cải thiện đường ruột: nhờ những loại đường được cô lập trong nước tương, chúng đóng vai trò là nguồn prebiotic tốt giúp nuôi dưỡng các lợi khuẩn trong ruột.

  • Hạn chế tình trạng viêm: do hầu như không chứa chất phụ gia nên việc sử dụng nước tương tự nhiên giúp cơ thể hạn chế nạp vào một lượng các chất hóa học.

  • Giảm lượng natri tổng thể: hàm lượng natri trong nước tương thấp hơn so với muối hay nước mắm. Do đó, việc thay thế muối, nước mắm bằng nước tương giúp giảm tổng lượng natri sử dụng trong hằng ngày.

3. Gợi ý các loại nước tương tự nhiên nên dùng


Ngoài các dòng nước tương từ đậu nành truyền thống, bạn có thể thử trải nghiệm qua các dòng nước tương lên men tự nhiên dưới đây.

  • Nước tương mật hoa dừa hữu cơ Sokfarm: là dòng nước chấm được lên men tự nhiên trong 6 tháng, thành phần chỉ từ mật hoa dừa hữu cơ và muối biển thượng hạng, không từ đậu nành, NON-GMO, không chứa thực phẩm biến đổi gen. Nước tương mật hoa dừa hữu cơ Sokfarm cắt giảm muối, ít mặn hơn 50% so với dòng nước tương từ đậu nành. Thơm hương dừa đặc trưng.

Nước tương mật hoa dừa organic Sokfarm phù hợp với người muốn giảm lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày

  • Nước tương đậu Hà Lan: với vị mặn dịu nhẹ, màu nâu nhạt, trong trẻo hơn màu của nước tương truyền thống. Hàm lượng muối của loại nước tương này cũng khá thấp, không chứa chất bảo quản và phụ gia.
Nước tương đậu hà lan chứa nhiều vitamin và chất chống oxi hóa

  • Nước tương đậu đen: có vị mặn vừa phải hoặc đậm đà tùy lựa chọn, khi kết hợp với thịt và rau sẽ đem lại hương vị thơm ngon, cân bằng.

Nước tương đậu đen được ưu chuộng tại Hàn Quốc 

  • Nước tương nấm đông cô: “gợi nhớ hương vị xưa” cho mỗi lần dùng. Hương vị thơm ngon, vừa ăn, không mặn, phù hợp cho việc chấm trực tiếp. 

Nguồn tham khảo: healthline.com 


Bạn cần Đăng nhập blog.or Đăng ký blog.to_comment.

Danh sách bình luận (0)