• 0966 243 066
  • hello@sokfarm.com

Cách lựa chọn gia vị cho trẻ em

Có thể khẳng định yếu tố quyết định đến sự phát triển trẻ em chính là dinh dưỡng. Dinh dưỡng bao gồm tất cả các loại thực phẩm mà bé ăn vào mỗi ngày, một chi tiết nhỏ nữa trong dinh dưỡng mà nhiều ba mẹ hay bỏ qua đó là gia vị cho trẻ em. Làm sao để dành cho bé nhỏ những điều tốt nhất, hãy cùng nhau tìm hiểu nhé. 

1. Gia vị cho trẻ em là gì?


Gia vị là là những thực phẩm có nguồn gốc động vật, thực vật hoặc khoáng chất, đặc trưng bởi mùi hoặc vị, được thêm vào món ăn với lượng vừa phải để giúp món ăn tăng chất lượng, màu sắc, mùi vị thơm ngon của món ăn. Các vị cơ bản gồm có mặn, ngọt, đắng, cay, và vị umami.

Đối với gia vị sử dụng cho các bé thì vị mặn là vị cơ bản thường được quan tâm đặt câu hỏi nhiều nhất. Vị mặn ngoài việc làm cho các món ăn ngon hơn thì còn giúp bổ sung một số khoáng chất đặc biệt ở đây là Natri (hay sodium). Natri là một trong hai thành phần hóa học chính của muối, nguyên tố này có vai trò rất quan trọng trong việc cân bằng dịch cơ thể, tồn tại của các tế bào, vận chuyển các chất qua màng tế bào và hoạt động của các cơ quan. Điều này có nghĩa là cho dù bạn mới sinh ra hay đã lớn lên đều cần phải có muối (Natri) trong khẩu phần ăn.

Phụ huynh cần chọn gia vị phù hợp với độ tuổi của trẻ em

2. Trẻ em sử dụng bao nhiêu gia vị là đủ?


Tuy nhiên việc sử dụng sai lượng muối, Natri trong khẩu phần ăn cụ thể là sử dụng nhiều hơn mức cho phép của cơ thể có thể dẫn đến những nguy cơ về thận, tăng huyết áp, gia tăng các bệnh lý về tim mạch đối với mọi lứa tuổi. Đặc biệt đối với các bé nhỏ tuổi việc sử dụng quá nhiều muối có thể gây đến tổn thương thận không phục hồi, ngoài ra còn có thể gây tổn thương đến não bộ.

Vậy sử dụng bao nhiêu muối là đủ cho trẻ. Theo khuyến nghị của bộ y tế năm 2016 về việc sử dụng Natri (trong chế độ ăn) như sau:

Khuyến nghị của Bộ Y tế về hàm lượng Natri trong chế độ ăn của trẻ em

Đối với trẻ từ 0 đến 6 tháng tuổi toàn bộ nhu cầu dinh dưỡng được cung cấp qua sữa mẹ, các bé từ 6 đến 11 tháng tuổi sẽ bắt đầu ăn dặm cùng với việc tiếp tục sử dụng sữa mẹ. Ở cả hai giai đoạn này thực phẩm trẻ sử dụng đã cung cấp đủ lượng Natri mà trẻ cần. Vì vậy các bà mẹ trong giai đoạn này không cần phải quan tâm đến các loại gia vị bổ sung vào thực phẩm cho bé.

Muối cần được sử dụng hàng ngày trong khẩu phần ăn của mỗi người. Tuy nhiên lượng muối khuyến nghị sử dụng này bao gồm cả các loại gia vị như mắm, muối, nước tương, bột ngọt và cả những thực phẩm như thịt, cá, trứng, các loại thực phẩm chế biến sẵn…. Natri tồn tại trong thực phẩm như thịt, cá, trứng thường chiếm khoảng 10% nhu cầu khuyến nghị, ngoài ra các thực phẩm chế biến sẵn cũng chứa khoảng 20% nhu cầu khuyến nghị về muối, vì vậy trong chế biến thức ăn chỉ cần thêm một lượng muối nhỏ.

3. Cách lựa chọn gia vị cho trẻ em?


Đó là về liều lượng nên dùng, còn về loại gia vị nên dùng chúng ta đến sử dụng loại gia vị như thế nào cho bé? Đối với gia vị cho trẻ các mẹ cần ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có các tiêu chí sau đây:

Các gia vị có nguồn gốc tự nhiên: nước mắm có nguồn gốc từ cá cơm, nước tương đậu nành, nước tương mật hoa dừa,...

Có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Có các thông tin về thành phần, thành phần đầy đủ rõ ràng: để có thể theo dõi lượng Natri trong gia vị

Trong bảng thành phần không có các phụ gia

Nắm được các nguyên tắc này chúng ta có thể dễ dàng lựa chọn các gia vị phù hợp cho cả trẻ và có thể sử dụng cho cả nhà.

4. Các gợi ý chọn gia vị cho trẻ em


Dưới đây là một số gợi ý về các sản phẩm gia vị có thể sử dụng cho bé:

  • Nước mắm: Được sản xuất bằng ủ muối và cá biển. Nước mắm ngoài cung cấp Natri cho khẩu phần ăn của bé thì còn cung cấp một số chất đạm axit amin có trong cá. Trong 100g nước mắm chứa khoảng 8.000mg Natri. Đối với các bé từ 1 đến 2 tuổi chỉ cần sử dụng 7ml nước mắm (tương đương một thìa canh) để sử dụng trong quá trình nêm nếm cả ngày.
  • Nước tương đậu nành: với nguyên liệu chính là đậu nành, nước tương sử dụng cho các bé sẽ cung cấp các khoáng chất cần thiết cũng như một số axit béo có trong đậu nành. Tuy nhiên cần chú ý khi lựa chọn, bạn hãy đọc kỹ thành phần và lựa chọn các sản phẩm không có phụ gia và có lượng Natri thấp để sử dụng cho bé. Thông thường trong 100g nước tương sẽ có khoảng 6.000mg Natri. Đối với các bé từ 1 đến 2 tuổi có thể sử dụng tối đa 10ml (hoặc 1,5 thìa canh)
  • Nước tương mật hoa dừa: bằng cách lên men mật hoa dừa, nước tương mật hoa dừa sẽ vừa cung cấp Natri, vừa cung cấp một số khoáng chất như Magie, Kali và một số axit amin thiết yếu. Đối với sản phẩm nước tương mật hoa dừa hữu cơ của Sokfarm trong 100ml nước tương chỉ chứa khoảng 3600 mg Natri, thấp hơn nhiều so với nước mắm và nước tương. Lượng tối đa có thể sử dụng cho trẻ từ 1 đến 2 tuổi là 2,5 thìa canh (18ml nước tương).

Nước tương mật hoa dừa organic Sokfarm dành cho trẻ em

Sức khỏe của trẻ nhỏ không chỉ là niềm vui của gia đình mà còn là tương lai của quốc gia, hãy cùng nhau dành cho trẻ những điều tốt nhất.

Nguồn tham khảo: https://suckhoedoisong.vn/su-dung-gia-vi-trong-bua-an-cho-tre-duoi-6-tuoi-169230907082155076.htm 

Bạn cần Đăng nhập blog.or Đăng ký blog.to_comment.

Danh sách bình luận (0)