• 0966 243 066
  • hello@sokfarm.com

Mật hoa dừa là gì? Công dụng của mật hoa dừa?

Từ xưa đến nay khi nhắc đến cây dừa thì mọi người đều nghĩ ngay đến nước bên trong trái dừa, một loại thức uống mát mẻ và có vị ngọt. Nhưng để thích nghi với tình hình biến đổi xâm ngập mặn, người ta đã thay đổi việc thu trái dừa thành thu mật hoa dừa.


Mật hoa dừa là gì ?


Mật hoa dừa là một loại đặc sản ở Trà Vinh được thu từ phương pháp thủ công truyền thống của người Khmer, mật hoa dừa tươi được thu từ hoa của cây dừa có tuổi thọ từ 3 – 15 năm. Mật hoa dừa có vị ngọt thanh, không bị gắt, mùi thơm tự nhiên của dừa.

Trong mật hoa dừa chứa 17 loại acid amin và nhiều khoáng chất (Natri, Kali, Magie, Photpho) là các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho cơ thể của con người. Ngoài ra, mật hoa dừa có chỉ số đường huyết thấp khuyến cáo phù hợp với người tiểu đường và người ăn kiêng.


Để thu được mật hoa dừa yêu cầu người thợ phải có kỹ thuật tốt để có thể kích thích tuyến mật của hoa dừa, người thợ thu mật phải khéo léo trong từng công đoạn.

Hằng ngày người thợ phải leo lên cây dừa để mát – xa hoa dừa 2 lần để kích thích tuyến mật, đầu tiên người thợ cần làm ấm hoa dừa khoảng 30 giây sau đó dùng chày gỗ để gõ vào hoa dừa nhằm kích thích tuyến mật. Khi gõ yêu cầu người thợ phải dùng một lực vừa đủ, nếu lực gõ quá mạnh thì sẽ làm hoa dừa bị hư còn nếu lực gõ quá nhẹ thì không đủ kích thích tuyến mật. Do đó, đòi hỏi người thợ mát – xa hoa dừa cần phải có kỹ thuật tốt và phải có kinh nghiệm.

Sau khi mát – xa hoa dừa xong, lượng mật thu được sẽ được chứa trong dụng cụ hứng mật, mật sau khi thu hoạch sẽ được vận chuyển về nhà máy và được phân loại sau đó đem lọc và chế biến thành nhiều sản phẩm khác nhau.


Công dụng của mật hoa dừa


Vị ngọt tự nhiên mới có chỉ số đường huyết thấp, ít calo
  • Điểm đặc biệt nhất của sản phẩm mật hoa dừa là sản phẩm có chỉ số đường huyết thấp. Thành phần đường fructose trong mật hoa dừa khá thấp. Chất tạo ngọt chủ yếu của mật hoa dừa là dựa vào đường sucrose.
  • Đối với người ăn kiêng và người dị ứng với mật ong thì đây là một chất tạo ngọt lý tưởng có thể thay thế những loại đường kiêng hay mật ong.
  • Đối với người bệnh tiểu đường thì mật hoa dừa có thể được sử dụng thay thế cho đường dành riêng cho người bệnh tiểu đường.

Bổ sung khoáng chất cho cơ thể:
  • Mật hoa dừa là sản phẩm tự nhiên và giàu khoáng chất như natri, kali, magie, photpho. Các chất khoáng này giúp cân bằng điện giải, hồi phục sức khỏe và sản sinh năng lượng sau quá trình vận động.
  • Magie: Hỗ trợ cơ bắp di trì hoạt động động của cơ bắp, hỗ trợ tiêu hóa, hỗ trợ quá trình trao đổi chất của cơ thể bao gồm chuyển hóa carbohydrate, protein và lipid. Ngoài ra, magie còn hỗ trợ tim mạch ổn định nhịp tim trong quá trình tập thể thao.
  • Kali: Hỗ trợ sức khỏe cho xương, hỗ trợ cân bằng huyết áp, hỗ trợ chức năng của thận. Kali còn hỗ trợ quá trình phục hồi cơ sau khi tập luyện, khi bị thiếu hụt kali cơ thể thường xuyên xảy ra tình trạng chuột rút.
  • Ngoài ra, khoáng chất còn có thể giúp hạ sốt, giải rượu, phục hồi sức khỏe sau khi ốm. Với thời tiết nắng nóng như hiện nay khoáng chất còn giúp cân bằng điện giải hạn chế việc bị say nắng, sốc nhiệt khi mới đi ngoài nắng vào.

Trong mật hoa dừa cô đặc chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, bù khoáng và cân bằng điện giải cho cơ thể.

Bổ sung acid amin thiết yếu và vitamin cho cơ thể
  • Mật hoa dừa chứa 17 loại acid amin thiết yếu và vitamin nên có tác dụng tăng cường sức đề kháng và tăng hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Ngoài ra acid amin còn có công dụng xây dựng cơ bắp và tế bào, tạo ra các hormon cho cơ thể như hormon tăng trưởng, insulin,... hỗ trợ quá trình trao đổi chất vì kali tham gia vào các phản ứng quan trọng của enzyme.

Sản phẩm thuần chay
  • Mật hoa dừa còn là sản phẩm hoàn toàn thiên nhiên và thuần chay nên người ăn chay có thể sử dụng được.
  • Ngoài ra, mật hoa dừa còn chứa ít calo người ăn kiêng hay ăn theo chế độ dinh dưỡng có thể sử dụng để thay thế các chất ngọt từ đường và mật ong.

Bổ sung chất chống oxy hóa
  • Trong mật hoa dừa còn có polyphenol là chất chống oxy hóa có tác dụng hỗ trợ ổn định tim mạch, ổn định đường huyết, chống xơ vữa động mạch và ngăn ngừa bệnh ung thư. Ngoài ra, còn giúp ổn định hệ tiêu hóa.

Không chứa chất béo
  • Mật hoa dừa còn chứa chất béo không bão hòa hay còn gọi là chất béo có lợi, giúp ổn định lượng mỡ máu trong cơ thể.

Mật hoa dừa đặc sản Trà Vinh


Ngành lấy mật hoa dừa là ngành truyền thống của người dân Khmer thời xa xưa bị thất lạc sau khi công nghệ sản xuất đường mía ra đời. Với tâm huyết muốn cải thiện kinh tế cho người dân địa phương và thích nghi với tình hình biến đổi xâm ngập mặn, Sokfarm đã tiếp nối nghề truyền thống bằng cách tìm hiểu cách thu mật hoa dừa và sáng lập ra mật hoa dừa Sokfarm. Mật hoa dừa Sokfarm được coi là một sản phẩm đặc sản của Trà vinh với vị ngọt thanh, mùi thơm dừa tự nhiên và hoàn toàn thiên nhiên có lợi cho sức khỏe.


Mật hoa dừa cô đặc hữu cơ Sokfarm là một sản phẩm hoàn toàn thiên nhiên không bổ sung thêm đường. 

Mật hoa dừa cô đặc hữu cơ Sokfram có chỉ số đường huyết thấp (GI =< 55), và ít calo người bệnh tiểu đường và người ăn kiêng có thể sử dụng được. Mật hoa dừa cô đặc còn có thể được sử dụng để thay thế mật ong và đường tinh luyện để chế biến món ăn.


Mật hoa dừa cô đặc sản phẩm hoàn toàn thiên nhiên không bổ sung thêm đường và không có chất bảo quản.

Để tạo ra được nhiều món ngon và nhiều sản phẩm mới, một hương vị mới, một vị ngọt mới thiên nhiên hơn bạn có thể sử dụng mật hoa dừa cô đặc để làm ra một món ăn vừa ngon miệng và an toàn cho sức khỏe.

Tác giả: Sokfarm 

Bạn cần Đăng nhập blog.or Đăng ký blog.to_comment.

Danh sách bình luận (0)