• 0966 243 066
  • hello@sokfarm.com

Các tiêu chí lựa chọn nước tương tốt cho sức khỏe

Nhu cầu lựa chọn thực phẩm chất lượng của người tiêu dùng ngày càng cao, với nước tương cũng thế. Đây là loại gia vị rất được ưa chuộng ở châu Á trong đó có cả Việt Nam. Vậy bạn đã biết cách lựa chọn nước tương an toàn cho sức khỏe hay chưa? Hôm nay mình xin chia sẽ một số tiêu chí để lựa chọn nước tương tốt cho sức khỏe nhé.

Sản xuất từ nguồn nguyên liệu an toàn


Nguyên liệu dùng để sản xuất nước tương chủ yếu từ đậu nành, các loại hạt ngũ cốc như đậu đen, lúa mì, gạo... Và hầu hết nước tương trên thị trường hiện nay được làm từ khô đậu nành hay bã đậu nành là phụ phẩm của quá trình ép dầu có giá thành rẻ và hầu như là nguồn nguyên liệu biến đổi gen (GMO). Tuy nhiên, thực phẩm biến đổi gen vẫn còn đang gây tranh cãi nên để an toàn hơn bạn có thể chọn loại nước tương từ nguồn không biến đổi gen (non-GMO) hay đậu nành hữu cơ nguyên hạt.


Phần lớn nước tương trên thị trường đều có nguồn gốc từ đậu nành

Ngoài ra, nhằm đáp ứng cho việc cung đủ cầu mà các nhà sản xuất sẽ dùng các chế phẩm hay phụ gia thực phẩm để thủy phân đậu nành, các hạt ngũ cốc để quá trình lên men diễn ra nhanh hơn và bảo quản nước tương được lâu hơn. Bên cạnh đó, chất điều vị, chất tạo hương - tạo mùi cũng được sử dụng để tăng thêm hương vị cho nước tương và hợp khẩu vị người tiêu dùng hơn. Một lưu ý là các chất phụ gia không được xem là thực phẩm và có giới hạn sử dụng hằng ngày/thể trọng cơ thể nên bạn có thể chọn nước tương không chứa những chất này để đảm bảo hơn cho sức khỏe của mình và gia đình.

Lựa chọn theo phương pháp ủ men


Hai phương pháp lên men nước tương là ủ men truyền thống và ủ men công nghiệp. Thời gian ủ nước tương truyền thống sẽ kéo dài từ 4 - 6 tháng hoặc có thể từ 1- 3 năm. Nước tương công nghiệp thường sẽ sử dụng thêm acid clohydric để trợ giúp quá trình lên men diễn ra nhanh hơn trong 2-4 tháng. Khi sử dụng acid mạnh HCl để thủy phân đậu nành kết hợp cùng các bước tiếp theo của quá trình chế biến nước tương sẽ sinh ra chất 3-MCPD gây ung thư. Do đó nước tương được ủ men truyền thống sẽ không có chất 3-MCPD an toàn hơn với sức khỏe chúng ta.

Căn cứ vào hàm lượng Nitơ


Hàm lượng nito trong nước tương có chỉ số càng cao thì phản ánh cho nước tương có chất lượng ngon hơn. Nước tương đạt chuẩn sẽ có hàm lượng nito là 0,4g/100ml, đối với nước tương đặc biệt hàm lượng nito có thể đạt 0,8g/100ml và có một số loại nước tương mà hàm lượng nito lên đến 2,46g/100ml. Chỉ số nito này phản ánh hàm lượng đạm tổng số trong nước tương, chỉ số nito càng cao thì nước tương càng giàu đạm và hương vị càng đậm đà. Tuy nhiên, với nước tương đậu nành hay ngũ cốc chứa đạm và béo cao ủ theo phương pháp truyền thống thì lượng muối cần cho quá trình lên men là rất nhiều, để đảm bảo mẻ nước tương không bị hư hỏng trong quá trình ủ, sản phẩm có vị khá mặn và rất hạn chế đối với người mắc bệnh tim mạch.

Lựa chọn theo các chứng nhận


Nước tương được sản xuất theo các tiêu chuẩn như GMP, HACCP, ISO, FSSC: 22000 là những sản phẩm được chế biến theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế nên chúng ta có thể an tâm sử dụng. Hay chứng nhận cao hơn nữa là chứng nhận hữu cơ quốc tế như JAS, EU, USDA, CANADA ORGANIC sẽ được đảm bảo về nguồn giống, quy trình sản xuất từ đầu vào đến đầu ra sản phẩm nên rất an toàn cho người tiêu dùng.


Một số chứng nhận hữu cơ thế giới

Địa chỉ mua nước tương hữu cơ uy tín tại Việt Nam


Mật hoa dừa Sokfarm là một trong những thương hiệu đáng tin cậy ở Việt Nam về các sản phẩm hữu cơ từ mật hoa dừa. Nước tương mật hoa dừa là 1 trong 7 sản phẩm hữu cơ hiện có tại Sokfarm.

Đây là nước tương hoàn toàn tự nhiên, làm từ 2 thành phần là mật hoa dừa và muối biển tự nhiên được ủ theo phương pháp truyền thống trong 3 tháng, không chứa phụ gia và chất bảo quản. Vì chỉ có 2 thành phần duy nhất nên nước tương mật hoa dừa còn là sản phẩm soy free - không từ đậu nành. Sản phẩm còn đạt các chứng nhận hữu cơ quốc tế như: USDA, EU, JAS, CANADA ORGANIC, FDA, ISO:22000 đã được xuất khẩu đi các nước như Mỹ, Hà Lan, Nhật và Úc.


Nước tương Mật hoa dừa Sokfarm là sản phẩm đạt chứng nhận hữu cơ quốc tế

Không những thế, nước tương mật hoa dừa còn thuộc dòng nước tương giảm mặn, ít béo, non-GMO, không chứa gluten nên phù hợp với mọi đối tượng người tiêu dùng kể cả người cao huyết áp hay dị ứng với gluten. Bên cạnh đó, nhờ sự kết hợp hài hòa giữa vị mặn nhẹ từ khoáng chất, vị ngọt dịu từ mật hoa dừa, vị umami tự nhiên cùng 17 loại acid min thiết yếu trong nước tương giúp nước tương mật hoa dừa tuy giảm muối đến 50% nhưng vẫn giữ được hương vị thơm ngon đậm đà, phù hợp với cả món mặn và món chay trong bữa cơm của gia đình bạn.

Liên hệ ngay với Sokfarm để có thể mua hàng trên toàn quốc. 

Tác giả: Sokfarm 

Bạn cần Đăng nhập blog.or Đăng ký blog.to_comment.

Danh sách bình luận (0)