• 0966 243 066
  • hello@sokfarm.com

GI là gì? Phương pháp kiểm GI thực phẩm chuẩn y khoa

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên chọn thực phẩm dựa vào chỉ số GI để sử dụng. Vậy GI là gì? Phương pháp kiểm GI trong thực phẩm chuẩn Y khoa như thế nào? Cùng Sokfarm tìm hiểu ở bài biết dưới đây nhé.



Kiểm tra đường huyết chuẩn Y khoa

Chỉ số GI là gì?


GI - viết tắt của từ tiếng Anh “glycemic index” nghĩa là chỉ số đường huyết. Đây là chỉ số dùng để đo lường tốc độ tăng đường huyết hay đường glucose trong máu sau khi ăn thực phẩm.

Những thực phẩm có chỉ số GI thấp thường ít tác động đến đường huyết trong cơ thể, vì chúng được tiêu hóa một cách chậm rãi dẫn đến lượng đường trong máu ổn định.


Cách lựa chọn thực phẩm thông qua chỉ số GI 

Do đường huyết có ý nghĩa gì?


  • Kiểm soát cân nặng: Bởi thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp thường được hấp thụ chậm hơn tạo cảm giác no lâu hơn thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Cảm giác no kéo dài sẽ giảm sự thèm ăn ở những người đang trong quá trình giảm cân, giúp họ kiểm soát cân nặng tốt hơn. Sự hấp thụ đường cũng làm ảnh hưởng đến cân nặng. Nếu lượng đường cung cấp vượt mức nhu cầu sẽ được chuyển hóa thành mỡ trắng tích tụ trong cơ thể làm tăng cân.


Kiểm soát cân nặng bằng thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp nld.com.vn

  • Kiểm soát tiểu đường: Đối với những ai mắc bệnh tiểu đường, việc kiểm tra đường huyết nhanh hằng ngày cũng là cách giúp họ quản lý và kiểm soát chặt chẽ mức đường huyết của mình. Từ đó giảm nguy cơ biến chứng các bệnh có liên quan đến tiểu đường như: tim mạch, bệnh thận hay suy giảm thị lực,...
  • Lựa chọn thực phẩm: Khi biết được chỉ số đường huyết trong từng loại thực phẩm, chúng ta có thể chủ động hơn trong việc chọn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe của mình. Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp giúp duy trì và cải thiện sức khỏe cho cả người không có nguy cơ mắc các bệnh.

Phương pháp kiểm nghiệm GI thực phẩm chuẩn Y khoa


Có rất nhiều phương pháp để kiểm tra đường huyết thực phẩm, việc lựa chọn phương pháp tùy thuộc vào mục đích nghiên cứu, tài nguyên cũng như đặc điểm của từng loại thực phẩm cụ thể như:

  • Thử nghiệm in vitro
  • Kiểm tra trong phòng thí nghiệm
  • Mô hình máy tính
  • Kiểm nghiệm trên động vật
  • Thử nghiệm trên người
Thông thường kiểm nghiệm GI thực phẩm trên người được coi là phương pháp chuẩn Y khoa và đáng tin cậy nhất bởi:


1. Phản ánh chính xác hơn về phản ứng của cơ thể


Tiêu hóa thực phẩm là quá trình tương đối phức tạp bao gồm hàng loạt các phản ứng hóa học và vật lý trong cơ thể mà khó thiết bị nào có thể mô phỏng hoàn toàn chính xác được. Từ đó việc thử nghiệm GI thực phẩm trên người cho phép đánh giá trực tiếp cách thức mà cơ thể phản ứng khi tiêu thụ thức ăn, thể hiện được tốc độ hấp thụ đường glucose đối với từng loại thực phẩm khác nhau.


Tiêu hóa ở người là một quá trình phức tạp

2. Thể hiện sự đa dạng của cá nhân


Mỗi người sẽ có thể trạng cơ thể khác nhau, dẫn đến phản ứng đường huyết cũng có sự khác biệt khi tiêu hóa thức ăn. Việc thử nghiệm chỉ số đường huyết thực phẩm trên một nhóm người đại diện có thể phản ánh sự đa dạng và cung cấp thông tin quý giá về việc thực phẩm ảnh hưởng đến đường huyết của mọi người.

Bên cạnh đó, so với động vật thì chúng ta có thể kiểm soát lượng mẫu thực phẩm đồng nhất trên mỗi lần thử của tình nguyện viên, nhờ đó mà kết quả thí nghiệm có độ tin cậy hơn, chính xác hơn.

3. Mang tính thực tế hóa


Con người tiêu thụ thực phẩm hằng ngày, nên khi kiểm nghiệm GI của một loại thực phẩm trên người sẽ cho kết quả thực tế nhất. Thông qua chỉ số GI cho biết đường trong thực phẩm ảnh hưởng đến đường huyết chúng ta như thế nào, nhanh hay chậm ra sao. Thực phẩm được kiểm nghiệm có chỉ số GI cao, thấp hay trung bình, có phù hợp với sức khỏe của chúng ta hay không.

4. Điều lưu ý khi kiểm nghiệm GI thực phẩm trên người


  • Tuân thủ các cam kết nhân đạo khi thực hiện kiểm nghiệm
  • Phải được thực hiện và giám sát bởi chuyên gia
  • Lưu ý tình trạng sức khỏe của tình nguyện viên

Đường hoa dừa hữu cơ Sokfarm được kiểm nghiệm GI như thế nào?


Không chỉ đường hoa dừa mà các sản phẩm của Sokfarm đều được kiểm nghiệm bởi chuyên gia và cơ sở kiểm nghiệm uy tín. GI của đường hoa dừa sẽ được thử nghiệm bởi những tình nguyện viên đạt các yêu cầu về sức khỏe theo quy định.

Kết quả sau khi thử nghiệm thì đường hoa dừa Sokfarm là thực phẩm có chỉ số GI thấp (GI<41), là đường có thể dùng cho người ăn kiêng hay tiểu đường type 2.

Bởi Sokfarm lựa chọn sản xuất sản phẩm đường không tách mật nên đường hoa dừa còn chứa rất nhiều dinh dưỡng như acid amin, khoáng chất hay polyphenol có lợi cho sức khỏe.


Đường hoa dừa Organic Sokfarm là sản phẩm có chỉ số GI thấp

Không những tốt cho cơ thể mà đường hoa dừa còn có hương vị rất đặc trưng, có thể làm tăng thêm sự thơm ngon của rất nhiều món ăn, đặt biệt là đối với các sản phẩm thực phẩm healthy như socola đen, sữa hạt thuần chay,....

Sữa hạt béo ngậy thuần chay cùng đường hoa dừa Sokfarm

Đường hoa dừa Sokfarm rất tự hào khi nằm trong nhóm thực phẩm có GI thấp, góp phần bảo vệ sức khỏe mọi người. Thực phẩm an toàn là một phần của bữa ăn ngon.

Liên hệ ngay với Sokfarm để được tư vấn miễn phí và mua hàng nhé. 

Bạn cần Đăng nhập blog.or Đăng ký blog.to_comment.

Danh sách bình luận (0)